Chờ...

Liên quân Mỹ-Anh không kích thành phố cảng của Yemen

VOH - Kênh truyền hình vệ tinh al-Masirah của lực lượng Houthi ở Yemen đưa tin liên quân Mỹ-Anh đã tiến hành cuộc không kích vào thành phố cảng Hodeidah của Yemen.

Cũng theo nguồn tin này, cuộc tấn công xảy ra ở khu vực al-Jabanah trong thành phố bên bờ Biển Đỏ nhưng chưa có thông tin chi tiết hoặc con số thương vong.

Các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu được tiến hành một ngày sau khi Houthi phóng tên lửa tấn công tàu chở dầu Pollux trên biển Đỏ, hành động được cho là nhằm đáp trả việc Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố coi lực lượng này là "nhóm khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt" vì đã nhiều lần tấn công khủng bố và cướp tàu thương mại quốc tế ở Biển Đỏ và vịnh Aden kể từ tháng 11/2023.

Cụ thể, vào ngày 17/2, lực lượng Houthi tại Yemen thừa nhận đã tiến hành vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào tàu chở dầu Pollux mà lực lượng này cho là tàu của Anh ở Biển Đỏ. Trong tuyên bố, người phát ngôn của Houthi, Yahya Sarea nêu rõ lực lượng này đã bắn nhiều tên lửa nhắm trực tiếp và chính xác vào chở dầu Pollux.

may bay
Máy bay Typhoon của Anh cất cánh từ RAF Akrotiri ở Cyprus thực hiện nhiệm vụ tấn công các mục tiêu ở Yemen- AP

Từ giữa tháng 11/2023, lực lượng Houthi liên tiếp tấn công các tàu thương mại đi qua Biển Đỏ nhằm bày tỏ tình đoàn kết với người Palestine trong bối cảnh xung đột giữa Israel vào phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza leo thang, làm gián đoạn hoạt động chuyên chở hàng hóa thương mại của thế giới qua vùng biển chiến lược này.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm ngăn chặn hành động của Houthi.