Chờ...

Lo ngại tái diễn bạo lực trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024

VOH - Có tới 84% cựu nghị sĩ lưỡng đảng bày tỏ lo ngại về nguy cơ tái diễn tình trạng bạo lực trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, tương tự như vụ bạo loạn ngày 6/1/2021.

Đây là kết quả thăm dò do Hiệp hội cựu thành viên Quốc hội Mỹ thực hiện được đăng trên Tờ Business Insider ngày 6/12.

Kết quả khảo sát cho thấy, có tới 94% thành viên đảng Dân chủ có lo ngại về nguy cơ này, còn tỷ lệ này ở các thành viên đảng Cộng hòa là 74%.

Đáng chú ý, có tới 83% cựu nghị sĩ Cộng hòa được hỏi cho rằng chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc đua năm 2020 là hợp hiến, khác hoàn toàn so với những cáo buộc của cựu Tổng thống Donald Trump và một số ý kiến ủng hộ ông chủ thứ 45 của Nhà Trắng.

bạo loạn

Cuộc bạo loạn nhằm vào Quốc hội Hoa Kỳ thứ 117 vào ngày 6/1/2021, được thực hiện bởi những người ủng hộ ông Donald Trump - Ảnh: Reuters

Lo ngại về bạo lực không phải vô căn cứ. David DePape - đối tượng tấn công chồng cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vào cuối tháng 10/2022 - là ví dụ điển hình của việc bị thuyết âm mưu thao túng.

Trước khi thực hiện vụ tấn công, DePape thường xuyên đăng tải nhiều quan điểm trong hệ tư tưởng QAnon với niềm tin cựu Tổng thống Trump đang cố vạch trần các đảng viên Dân chủ cùng giới sao Hollywood buôn bán trẻ em, thờ phụng quỷ Satan.

Nhiều đối tượng tham gia cuộc bạo loạn Đồi Capitol ngày 6/1/2021 cũng tin vào QAnon. Trước khi sự kiện gây sốc này nổ ra, một trang tên TheDonald.win đã đăng tải rộng rãi kế hoạch tiến hành bạo loạn.

Trước QAnon, phe ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump còn lan truyền thuyết âm mưu Pizzagate: vài đảng viên Dân chủ nổi tiếng điều hành đường dây mại dâm trẻ em từ một tiệm bánh pizza ở Washington D.C. Năm 2016 từng có đối tượng cầm súng xông vào tiệm bánh trong lời đồn với ý định giải cứu trẻ em…

Giới chuyên gia nhận định, chương trình phát thanh, tin tức truyền hình, mạng xã hội cùng diễn đàn trực tuyến tạo cơ hội cho tư tưởng sai lầm, mù quáng và có hại lan tràn.

Vấn đề càng trở nên trầm trọng vì mạng xã hội kiểm duyệt nội dung lỏng lẻo cùng xu hướng sử dụng lời lẽ cực đoan hòng kiếm tiền hoặc tăng lượt xem, theo giáo sư Brian Hughes.

Nhà nghiên cứu Jacob Ware (Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ) nhắc nhở rằng, những năm Mỹ tổ chức bầu cử luôn có bạo lực, năm sau sẽ không ngoại lệ. Đặc biệt khi có cựu Tổng thống Trump tái tranh cử thì tư tưởng cực đoan có thể gây ra nhiều bạo lực hơn nữa.