Loạt công ty vận chuyển rút khỏi Hồng Kông để tránh rủi ro ‘đối đầu’ Mỹ - Trung

HỒNG KÔNG - Một số công ty vận chuyển đang ‘lặng lẽ’ chuyển hoạt động ra khỏi Hồng Kông (Trung Quốc) và xóa tàu khỏi sổ đăng ký cờ của Hồng Kông.

Theo Reuters, 6 giám đốc điều hành hãng vận tải biển cho biết, đằng sau những động thái kín tiếng này là mối lo ngại rằng, tàu của họ có thể bị chính quyền Trung Quốc trưng dụng hoặc chịu lệnh trừng phạt của Mỹ trong cuộc xung đột giữa Bắc Kinh và Washington.

my-trung-060325
Một tàu container OOCL đang neo đậu tại cảng Hồng Kông, Trung Quốc ngày 27/11/2024 - Ảnh: Reuters

Tháng trước, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã đề xuất đánh thuế cảng cao đối với các công ty vận tải biển Trung Quốc và các công ty khác vận hành tàu do Trung Quốc đóng, nhằm chống lại "sự thống trị có mục tiêu" của Trung Quốc trong lĩnh vực đóng tàu và hậu cần hàng hải.

Vào tháng 9/2024, Washington đã cảnh báo các doanh nghiệp Mỹ về những rủi ro ngày càng tăng khi hoạt động tại Hồng Kông.

Một giám đốc điều hành giấu tên cho biết: "Chúng tôi không muốn rơi vào tình thế mà Trung Quốc đến gõ cửa, muốn lấy tàu của chúng tôi, còn Mỹ thì nhắm vào chúng tôi ở phía bên kia".

Tàu thương mại phải được đăng ký hoặc treo cờ của một quốc gia hoặc khu vực pháp lý cụ thể để tuân thủ các quy định về an toàn và môi trường.

Theo VesselsValue, một công ty con của tập đoàn dữ liệu hàng hải Veson Nautical, lá cờ của Hồng Kông là lá cờ được treo nhiều thứ 8 trên các tàu thuyền trên toàn thế giới.

Trong hơn một thế kỷ, Hồng Kông đã là trung tâm của các chủ tàu và các nhà môi giới, nhà tài chính, bên bảo lãnh và luật sư hỗ trợ họ. Ngành hàng hải và cảng biển của thành phố này chiếm 4,2% GDP vào năm 2022, theo số liệu chính thức.

Theo phân tích độc lập của VesselsValue, dù có sự gia tăng tàu do Trung Quốc điều hành đăng ký tại Hồng Kông, số lượng tàu viễn dương treo cờ thành phố này đã giảm hơn 8% xuống còn 2.366 tàu vào tháng 1/2025 so với 2.580 tàu của bốn năm trước đó. Dữ liệu của chính phủ cũng cho thấy mức giảm tương tự.

Trong số các tàu chuyển đăng ký khỏi Hồng Kông, 74 tàu đã đổi cờ sang Singapore và Quần đảo Marshall vào năm 2023 và 2024, chủ yếu là tàu chở hàng khô được thiết kế để vận chuyển các mặt hàng như than, quặng sắt và ngũ cốc.

Reuters đưa tin, các giám đốc điều hành và luật sư cho biết, cơ quan đăng ký vận chuyển của Hồng Kông được đánh giá cao về các tiêu chuẩn an toàn và quy định, cho phép tàu thuyền của họ dễ dàng đi qua các cảng nước ngoài.

Cờ của Hồng Kông hiện cũng được treo trên nhiều tàu quốc tế do nhà nước Trung Quốc sở hữu.

Bình luận