Chờ...

Luật AI toàn diện của EU có hiệu lực

VOH - Luật mang tính bước ngoặt của Liên minh châu Âu về trí tuệ nhân tạo đã có hiệu lực vào ngày 1/8. Brussels cam kết sẽ thúc đẩy sự đổi mới đồng thời bảo vệ quyền công dân.

Đầu năm nay, EU thông qua các quy định toàn diện đầu tiên trên thế giới để quản lý AI, đặc biệt là các hệ thống như ChatGPT của OpenAI sau các cuộc đàm phán khó khăn và căng thẳng.

Mặc dù các quy tắc này lần đầu tiên được đề xuất vào năm 2021, nhưng chúng trở nên cấp thiết hơn khi ChatGPT xuất hiện vào năm 2022, cho thấy khả năng tạo ra ‘văn bản lưu loát’ chỉ trong vài giây.

Những ví dụ khác về AI tạo sinh bao gồm Dall-E và Midjourney, có thể tạo ra hình ảnh theo hầu hết mọi phong cách chỉ bằng một lệnh nhập đơn giản bằng ngôn ngữ hàng ngày.

eu-010824
Việc giám sát tất cả mô hình AI nằm trong phạm vi của đạo luật sẽ thuộc về Văn phòng AI của EU

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết: "Với đạo luật trí tuệ nhân tạo, chúng tôi tạo ra những rào cản mới không chỉ để bảo vệ con người và quyền lợi của họ mà còn cung cấp cho doanh nghiệp và những nhà đổi mới các quy tắc rõ ràng và chắc chắn".

Các công ty sẽ phải tuân thủ nhưng các quy tắc bao gồm các mô hình AI như ChatGPT sẽ được áp dụng 12 tháng sau khi luật có hiệu lực.

Lệnh cấm nghiêm ngặt sử dụng AI để dự đoán hành vi cảnh sát dựa trên hồ sơ và các hệ thống sử dụng thông tin sinh trắc học để suy ra chủng tộc, tôn giáo hoặc khuynh hướng tình dục của một cá nhân.

Luật được gọi là "Đạo luật AI" áp dụng cách tiếp cận dựa trên rủi ro: nếu một hệ thống có rủi ro cao, công ty phát triển có nghĩa vụ phải thực hiện để bảo vệ quyền của công dân nghiêm ngặt hơn.

Marcus Evans, đối tác tại công ty luật Norton Rose Fulbright cho biết: "Phạm vi địa lý của Đạo luật AI rất rộng, vì vậy các tổ chức có bất kỳ mối liên hệ nào với EU trong hoạt động kinh doanh hoặc cơ sở khách hàng của mình sẽ cần có một chương trình quản trị AI để xác định và tuân thủ các nghĩa vụ của mình".

Các công ty vi phạm các quy định về hành vi bị cấm hoặc nghĩa vụ dữ liệu có thể phải chịu mức phạt lên tới 7% doanh thu hàng năm trên toàn thế giới.

Vào tháng 5/2024, EU đã thành lập "Văn phòng AI" gồm các chuyên gia công nghệ, luật sư và nhà kinh tế theo luật mới để đảm bảo tuân thủ luật.