Chờ...

Lực lượng Houthi vừa gây ra các cuộc tấn công trên Biển Đỏ

VOH - Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ thông tin lực lượng Houthi vừa gây ra các cuộc tấn công trên Biển Đỏ vào ngày 9/1.

Theo các quan chức Mỹ, khoảng 50 tàu buôn trong khu vực vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Các thủy thủ đoàn cho hay Houthi tấn công bằng rocket và máy bay không người lái có vũ trang. Chưa có tàu nào báo cáo bị thiệt hại do các cuộc tấn công này.

Đây cũng là cuộc tấn công quy mô lớn đầu tiên của Houthi kể từ khi 13 quốc gia, trong đó có Mỹ đưa ra tuyên bố chung và cam kết buộc nhóm này phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Theo công ty an ninh hàng hải toàn cầu Ambrey, các tàu chiến của liên minh trên Biển Đỏ đang di chuyển với tốc độ tối đa.

tau
Tàu của hải quân Israel tuần tra ngoài khơi thành phố Eliat, trên Biển Đỏ, ngày 26/12/2023 - Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Hồi tháng 12/2023, nhóm Houthi đã cảnh báo rằng họ sẽ không giảm số lượng các cuộc tấn công cho đến khi Dải Gaza nhận được thực phẩm và thuốc men cần thiết.

Ngày 7/1, lực lượng Houthi kêu gọi tất cả các tàu có kế hoạch di chuyển qua Biển Đỏ phải thông báo trước cho lực lượng này về điểm đến, cũng như phải khẳng định tàu không liên quan đến Israel để tránh bị tấn công.

Kể từ ngày 19/11/2023, lực lượng Houthi đã bắt giữ tàu thương mại Galaxy Leader và tiến hành hơn 20 cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các tàu thương mại và tàu hải quân ở Biển Đỏ.

Mỹ và các quốc gia đồng minh ngày 3/1 đã lên tiếng kêu gọi lực lượng Houthi ở Yemen dừng ngay lập tức các cuộc tấn công bất hợp pháp nhằm vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ, nếu không muốn đối mặt với hậu quả.