Chờ...

Lực lượng Israel đụng độ người Palestine bên ngoài nhà tù ở Bờ Tây

VOH - Đụng độ đã nổ ra giữa lực lượng an ninh Israel và hàng chục người Palestine tập trung bên ngoài một nhà tù ở Bờ Tây.

Cơ quan quản lý nhà tù ở Israel cho biết đã có 33 người Palestine được thả ra vào ngày 27/11. Những người này bị giam ở nhà tù quân sự Ofer ở Bờ Tây và một trại tạm giam ở Jerusalem. 

Bộ Y tế Palestine cho biết lực lượng an ninh Israel đã xảy ra đụng độ với hàng chục người biểu tình Palestine tập trung bên ngoài nhà tù Ofer để chờ các tù nhân được thả. Một số người biểu tình giương cờ của Hamas và nhóm Thánh chiến Hồi giáo Jihad. 

Reuters dẫn nguồn từ Bộ Y tế Palestine đưa tin đã có một công dân nước này thiệt mạng, nhưng hiện chưa rõ người này có tham gia vào vụ bạo loạn hay không. Theo truyền thông Palestine, nạn nhân tử vong vì bị bắn. Phía Israel chưa có bình luận về vụ việc. 

Lực lượng Israel đụng độ người Palestine bên ngoài nhà tù ở Bờ Tây
Những người Palestine vui mừng sau khi được thả từ nhà tù quân sự Ofer ở Bờ Tây ngày 27/11/2023, theo thỏa thuận trao đổi con tin-tù nhân của Israel và Hamas - Ảnh: Reuters

Kể từ khi lệnh ngừng bắn giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas được thực thi từ hôm 24/11, đã có 69 con tin được Hamas trả tự do, gồm 51 người Israel và 18 công dân các quốc gia khác. Trong khi đó, tổng số người Palestine bị giam giữ được phía Israel thả ra là 150 người. 

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng Antony Blinken trong tuần này sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Israel, khu Bờ Tây và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) để thảo luận về triển vọng trả tự do cho tất cả con tin và tù nhân, tình hình vận chuyển hàng viện trợ đến Dải Gaza và bày tỏ quan điểm của Mỹ đối với tương lai vùng đất này, cũng như sự cần thiết phải thành lập một nhà nước Palestine độc lập.

Hiện người dân Dải Gaza đang sống trong tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng vì thiếu lương thực, nhiên liệu, nước uống và thuốc men điều trị y tế. Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, đã có khoảng 1,8 triệu trong tổng số 2,3 triệu người của dải đất này phải rời bỏ nhà cửa và di tản đến nhiều khu vực khác nhau vì xung đột.