Chờ...

Lượng carbon dioxide gây hiện tượng nóng lên toàn cầu trong không khí đạt mức kỷ lục mới

(VOH) – Thế giới vừa ghi nhận mức cao kỷ lục mới cho lượng carbon dioxide (CO2) trong khí quyển, bất chấp lượng khí thải giảm do dịch COVID-19, các nhà khoa học thông báo hôm 4/6.

Mức đo lượng carbon dioxide, khí nhà kính chính do con người gây ra, trung bình là 417,1 phần triệu tại Mauna Loa, Hawaii, trong tháng 5, là thời điểm đạt đỉnh được ghi nhận, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết. Mức này cao gấp 2,4 phần triệu so với một năm trước.

Ảnh minh họa: AP

Mặc dù lượng phát thải carbon dioxide từ việc đốt nhiên liệu đã giảm sút khoảng 17% trong tháng 4, đó chỉ là một lượng giảm nhỏ. Carbon dioxide có thể tồn tại trong không khí kéo dài hàng thế kỷ, thế nên việc giảm thiểu ô nhiễm carbon mới chỉ vài tháng vẫn chưa đủ hiệu quả cho bức tranh toàn cảnh, nhà khoa học Pieter Tans của NOAA lý giải.

Các dữ liệu với phép đo trực tiếp được so sánh lại với dữ liệu của năm 1958. Và mức carbon dioxide hiện cao hơn gần 100 phần triệu so với trước đó. Đó là mức tăng 31% trong 62 năm.

“Sự gia tăng lượng carbon dioxide trong khí quyển là không ngừng, điều này có nghĩa là chi phí cho giải quyết tác động của biến đổi khí hậu lên con người và hành tinh cũng tăng lên không ngừng,” trưởng khoa về môi trường của Đại học Michigan (Mỹ) nhận định.