Chờ...

Macao có trưởng đặc khu hành chính mới

VOH - Đặc khu hành chính Macao của Trung Quốc vừa có lãnh đạo mới, sau cuộc bầu cử ngày 13/10.

Ông Sam Hou-fai, cựu chánh án tối cao được chọn làm người dẫn dắt tiếp theo của trung tâm sòng bạc hàng đầu châu Á.

c_SamHouFai
Tân trưởng đặc khu hành chính Macao Sam Hou-fai - Ảnh: SCMP

Gần như toàn bộ hội đồng bầu cử đã chọn ông Sam, với tỷ lệ 394/398. Ông Sam cũng là ứng viên duy nhất. Trong quá khứ, các lãnh đạo thường là người sinh ra ở Macao – thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha, và làm trong ngành kinh doanh.

Một số chuyên gia cho rằng, nhà chính trị xuất thân từ tòa án sang lãnh đạo Macao, có thể tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh. Nhiều người hy vọng ông Sam sẽ lắng nghe ý kiến của công chúng, để tiếp tục vực dậy nền kinh tế. Một số cảm thấy hội đồng bầu cử chưa thể đại diện cho toàn bộ 687.000 cư dân địa phương.

Macao là nơi duy nhất ở Trung Quốc người dân được tự do đánh bạc. Từ lâu giới chức trung ương kêu gọi thành phố đa dạng hóa nền kinh tế, tránh phụ thuộc quá nhiều vào 1 lĩnh vực cụ thể.

Ông Sam cam kết đẩy mạnh phát triển du lịch, y học, tài chính, triển lãm và thương mại. Tuy nhiên một số phân tích cho biết, thành phố trước mắt vẫn phải phụ thuộc vào lĩnh vực cờ bạc để tạo nguồn thu, nhằm hỗ trợ các khoản phúc lợi.

Trung Quốc từ lâu muốn Macao phát triển như 1 trung tâm du lịch quốc tế, làm cầu nối với những quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha.

Hiện nhiều nhà quan sát đặt dấu chấm hỏi, về khả năng của ông Sam có thể thực hiện sự chuyển đổi này hay không.

Ông Sam sinh năm 1962 ở tỉnh Quảng Đông. Ông tốt nghiệp ngành luật tại đại học Bắc Kinh danh tiếng. Ông cũng học tiếng, văn hóa và luật Bồ Đào Nha tại đại học Coimbra ở Bồ Đào Nha, rồi hành nghề luật sư ở đại lục.

Khi Macao trở về với Trung Quốc năm 1999, ông được bổ nhiệm làm thẩm phán hàng đầu đặc khu, sau đó hoạt động trong lĩnh vực tư pháp 25 năm.