Chờ...

Malaysia ghi nhận 20 người chết đuối mỗi tháng vì xuống sông tắm để hạ nhiệt

MALAYSIA - Thời tiết khắc nghiệt và khó lường ở một số vùng của Malaysia không chỉ gây ra nhiều vụ cháy rừng mà còn gây ra tình trạng chết đuối.

Để làm mát trong thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, các nạn nhân thường đi tắm ở sông và các nguồn nước khác nhưng cuối cùng thì chết đuối.

malaysia-080824
Hầu hết các nạn nhân chết đuối đều dưới 40 tuổi - Ảnh: EPA-EFE

Tổng giám đốc Sở cứu hỏa và cứu nạn Malaysia Datuk Nor Hisham Mohammad cho biết, trung bình có 10.000 cuộc gọi báo cáo sự cố bao gồm cháy rừng, đuối nước và các hoạt động cứu nạn khác mỗi tháng trong năm 2024.

Chỉ riêng trong tháng 7, đã có 2.000 vụ cháy rừng và bụi rậm trong khi số vụ đuối nước trung bình mỗi tháng là khoảng 20.

Về các vụ đuối nước, cho đến nay đã có 162 người, trong đó có 19 phụ nữ, bị chết đuối.

“Hầu hết các nạn nhân đều dưới 40 tuổi. Thật đáng buồn khi có quá nhiều người trẻ chết đuối trong năm nay”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng hầu hết các trường hợp xảy ra ở sông, phụ lưu, bãi biển và khu vực khai thác mỏ.

Ông kêu gọi các bậc cha mẹ luôn theo dõi nơi ở của con cái mình, đặc biệt là khi chúng đi chơi với bạn bè.

Nguy cơ cháy rừng cao tại Malaysia

“Từ tháng 1 đến ngày 7/8, sở cứu hỏa đã nhận được tổng cộng 73.604 cuộc gọi báo sự cố trên toàn quốc. Vào ngày 27/7, chúng tôi đã xử lý 403 vụ việc, phần lớn là cháy rừng và bụi rậm” - ông cho biết và nói thêm rằng hầu hết các vụ việc trong năm nay xảy ra ở Selangor, Johor, Perak và Sabah.

Sở đang liên tục theo dõi 845 điểm nóng cháy rừng tại 95 quận trên toàn quốc.

Ông Nor Hisham cho biết, trực thăng của sở đang theo dõi các điểm nóng và thực hiện phun nước để dập tắt đám cháy. Đồng thời nhắc nhở những người hút thuốc không vứt tàn thuốc bừa bãi và cảnh báo những người khác không nên hút thuốc ngoài trời.

Trong vụ cháy rừng mới nhất ở Muar, 12 lính cứu hỏa đã được huy động để dập tắt đám cháy tại một nghĩa trang vào ngày 6/8.