Chờ...

Mạng lưới gián điệp Iran tại Israel gây rúng động với hơn 600 hoạt động tình báo

VOH - Israel vừa triệt phá một mạng lưới gián điệp có liên hệ trực tiếp với Iran, làm chấn động dư luận khi các thành viên bị cáo buộc tham gia vào hơn 600 hoạt động gián điệp.

Trong đó, 7 nghi phạm bao gồm cả trẻ vị thành niên đã bị bắt giữ với cáo buộc gửi thông tin về các căn cứ quân sự và mục tiêu chiến lược cho Iran.

Cơ quan an ninh Israel (Shin Bet) cho biết, từ năm 2022, nhóm này đã chụp ảnh và gửi dữ liệu về các địa điểm nhạy cảm tại Israel cho các đặc vụ Iran. Điều đáng nói, các vụ phóng tên lửa gần đây từ Gaza, Lebanon và chính Iran được cho là đã nhắm tới những vị trí mà mạng lưới này cung cấp.

Ten lua tu Iran 2024

Tên lửa phóng từ Iran tới khu vực biên giới phía Bắc Israel, ngày 1/10 - Ảnh: THX

Vụ việc được hé lộ khi cảnh sát Israel phát hiện và bắt giữ nhóm gián điệp này vào ngày 19/9. Nghi phạm bao gồm hai trẻ vị thành niên, một cặp cha con và nhiều người nhập cư Do Thái từ Azerbaijan.

Mạng lưới đã nhận hàng trăm ngàn USD thông qua tiền điện tử, với những chỉ đạo từ Iran để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp, bao gồm giám sát căn cứ quân sự Nevatim và thậm chí, các căn cứ của Mossad – cơ quan tình báo hàng đầu Israel.

Cuộc điều tra còn chỉ ra rằng, nhóm này đã có liên hệ trực tiếp với đặc vụ Iran qua trung gian tại Thổ Nhĩ Kỳ. Những nhiệm vụ phức tạp như giám sát và chụp ảnh các mục tiêu chiến lược đã làm gia tăng rủi ro an ninh quốc gia Israel. Điều này khiến vụ việc trở thành một trong những vụ gián điệp nghiêm trọng nhất từng được phát hiện.

Cảnh sát Israel cũng cho biết các thành viên mạng lưới này sẽ bị truy tố vào ngày 25/10 với tội danh liên quan đến an ninh quốc gia.