Chờ...

Mang thai hộ “bùng nổ” tại Ukraine bất chấp xung đột

VOH - Dịch vụ đẻ thuê cho người nước ngoài tại Ukraine bùng nổ bất chấp cuộc xung đột ở Ukraine sau khi các quốc gia như Nga, Ấn Độ, Thái Lan cấm hoạt động này.

Theo Guardian, Ukraine là một trong số những quốc gia trên thế giới vẫn cho phép mang thai hộ vì mục đích thương mại. Năm 2018, Ukraine chịu trách nhiệm cho 1/4 số trẻ em được sinh ra bằng phương pháp mang thai hộ trên thế giới.

Báo cáo của các phòng khám tại Ukraine cho biết, hơn 1.000 trẻ em được sinh ra bởi dịch vụ đẻ thuê ở nước này kể từ khi cuộc xung đột nổ ra. Khoảng 600 đứa trẻ trong số này được sinh ra tại một phòng khám ở Kiev do BioTexCom điều hành, khách hàng của phòng khám này chủ yếu tới từ Italia, Đức, Romania, Anh và Trung Quốc.

Mang thai hộ “bùng nổ” tại Ukraine bất chấp xung đột 1
Nữ bảo mẫu ở Kiev chăm sóc cho các em bé - Ảnh: NY Times

BioTexCom thiết lập một hệ thống hầm tránh bom với đầy đủ vật dụng cần thiết cho thai phụ và trẻ sơ sinh. Đại dịch Covid-19 đã dạy công ty này cách chuẩn bị cho mọi tình huống, xung đột vũ trang không phải là một ngoại lệ.

Khoảng 1/3 số khách hàng sử dụng dịch vụ mang thai hộ ở Ukraine là các cặp vợ chồng người Trung Quốc.

Dịch vụ đẻ thuê của BiotexCom sẽ tiêu tốn của khách hàng khoảng 44.000 USD (hơn 1 tỷ VND), một nửa số tiền này sẽ được trả cho người phụ nữ mang thai hộ.

Kể từ khi Nga ban hành dự luật cấm mang thai hộ cho người nước ngoài vào năm 2022, "ngành công nghiệp" này càng phát triển mạnh ở Ukraine.

Dù hợp pháp, nhưng đẻ thuê là một vấn đề gây tranh cãi tại Ukraine. Năm ngoái, các nhà lập pháp Ukraine đã đưa ra một dự luật nhằm hạn chế việc đẻ thuê ở nước này, nhưng không được Quốc hội thông qua.