Chờ...

Máy bay Osprey của quân đội Mỹ chở 8 người bị rơi xuống biển

VOH - 8 người đã vẫn chưa rõ ra sao khi ở trên chiếc máy bay Osprey của quân đội Mỹ rơi xuống ngoài khơi Yakushima, một hòn đảo phía nam Kagoshima, Nhật Bản.

Các giới chức hữu quan cho biết một chiếc máy bay Osprey của quân đội Mỹ chở 8 người đã rơi xuống vùng biển ngoài khơi miền nam Nhật Bản hôm nay thứ Tư 29/11. Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đang tới địa điểm này để thực hiện các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

Máy bay Osprey của quân đội Mỹ chở 8 người bị rơi xuống biển 1
Chiếc máy bay V-22 Osprey được cho là đã rơi trong cuộc tập trận ở Úc vào ngày 27/8 - Ảnh: Sky News

Người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển Kazuo Ogawa cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển đã nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ một tàu đánh cá gần địa điểm xảy ra vụ tai nạn ngoài khơi Yakushima, một hòn đảo phía nam Kagoshima trên đảo chính phía nam Kyushu.

Ogawa cho biết chiếc máy bay đã khởi hành từ căn cứ không quân của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Iwakuni ở quận Yamaguchi và bị rơi khi đang trên đường đến Căn cứ Không quân Kadena ở Okinawa. Ông cho biết chiếc Osprey dường như đã cố gắng hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Yakushima trước khi gặp nạn.

Các quan chức Mỹ và Nhật Bản cho biết chiếc máy bay này thuộc căn cứ không quân Yokota ở phía tây Tokyo. Các quan chức Không quân Hoa Kỳ tại Yokota cho biết họ vẫn đang xác nhận thông tin và chưa đưa ra bình luận.

Osprey là một loại máy bay lên thẳng giống như trực thăng, nhưng trong khi bay có thể xoay cánh quạt về phía trước và di chuyển nhanh hơn nhiều so với máy bay trực thăng. Trong khi không cần đến đường băng dài như máy bay phản lực mỗi khi cất, hạ cánh. 

Các phiên bản của máy bay này được Thủy quân lục chiến, Hải quân và Không quân Hoa Kỳ sử dụng.

Máy bay Osprey còn  được coi là máy bay cánh lật đa nhiệm, có khả năng của cả máy bay cánh quạt thông thường và lên thẳng như máy bay trực thăng, có vai trò “xương sống” trong lực lượng Lính thuỷ đánh bộ của quân đội Mỹ. Tuy vậy, loại máy bay này đang nhận được ngày càng nhiều những lời chỉ trích về mức độ an toàn. 

Kể từ khi đưa vào biên chế  trong lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ hồi năm 2007, đã có 7 chiếc V-22 rơi và nhiều vụ tai nạn khác có liên quan đến máy bay Osprey.

Đã có ít nhất 5 vụ tai nạn chết người của Marine Osprey kể từ năm 2012, khiến tổng cộng ít nhất 19 người thiệt mạng.

Gần đây, một chiếc máy bay Osprey của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ chở 23 lính thủy đánh bộ trên máy bay đã bị rơi ngoài khơi bờ biển thành phố Darwin (Úc)  vào tháng 8, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 5 người bị thương nặng trong cuộc tập trận Predator's Run 2023.