Chờ...

Mexico nóng đến mức khỉ hú chết hàng loạt vì say nắng

VOH - Ít nhất 83 con khỉ cỡ trung bình, vốn nổi tiếng với tiếng kêu ầm ĩ, đã được tìm thấy đã chết ở bang Tabasco, Mexico.

Những con khác đã được người dân giải cứu, trong đó có 5 con được đưa đến bác sĩ thú y địa phương.

Tiến sĩ Sergio Valenzuela cho biết: "Chúng trong tình trạng nguy kịch, mất nước và sốt. Chúng cũng mềm oặt như giẻ rách. Đó là say nắng".

Bác sĩ thú y đã chườm đá lên bàn tay và bàn chân nhỏ bé của chúng rồi nối ống truyền tĩnh mạch có chất điện giải. Cho đến nay, những con khỉ này dường như đã hồi phục.

khi-chet-220524
Một con khỉ hú hoang dã (Alouatta pigra) trên cành cây ở Comalcalco, bang Tabasco, Mexico - Ảnh: AFP

Đợt nắng nóng tàn khốc ở Mexico liên quan đến cái chết của ít nhất 26 người kể từ tháng 3 năm nay, đồng thời gây ra cái chết của hàng trăm con khỉ hú.

Tại thị trấn Tecolutilla, Tabasco, những con khỉ chết bắt đầu được phát hiện bởi một đội cứu hỏa tình nguyện địa phương.

Khỉ hú có cơ bắp và có thể cao khoảng 60 cm và có đuôi dài. Chúng có bộ hàm lớn và răng nanh đáng sợ. Chúng được biết đến với tiếng gầm giống sư tử.

Nhà sinh vật học hoang dã Gilberto Pozo đếm được khoảng 83 loài động vật đã chết.

Ông Pozo nói: "Chúng rơi khỏi cây như những quả táo. Chúng ở trong tình trạng mất nước nghiêm trọng và chết trong vòng vài phút". Những con khỉ vốn đã yếu đi do nắng, khi rơi từ độ cao hàng chục mét – những vết thương nặng thường kết liễu lũ khỉ.

Pozo cho rằng những cái chết là do "sức mạnh tổng hợp" của các yếu tố, bao gồm nhiệt độ cao, hạn hán, cháy rừng và khai thác gỗ khiến khỉ mất nước, bóng mát và trái cây mà chúng ăn.

khi-chet-220524-1
Dân làng rải vôi trên một ngôi mộ tập thể của chục con khỉ hú ở Comalcalco, Bang Tabasco, Mexico - Ảnh: AFP

Đối với người dân ở bang Tabasco có khí hậu ẩm ướt, đầm lầy, rừng rậm bao phủ, khỉ hú là một loài biểu tượng được yêu quý. Người dân địa phương cho biết, khỉ giúp họ biết thời gian trong ngày do chúng hú vào lúc bình minh và hoàng hôn.

Đến ngày 9/5, ít nhất 9 thành phố ở Mexico đã lập kỷ lục về nhiệt độ, trong đó Ciudad Victoria, ở bang biên giới Tamaulipas, đạt mức nhiệt độ 47 độ C.

Với lượng mưa dưới mức trung bình trên hầu hết cả nước trong năm nay, các hồ và đập tại nước này đang cạn kiệt.

Nguồn cung cấp nước cũng cạn kiệt và chính quyền phải vận chuyển nước đến mọi nơi từ bệnh viện đến đội cứu hỏa. Mực nước thấp tại các đập thủy điện đã gây ra tình trạng mất điện ở một số vùng trên cả nước.