Chờ...

Mùa Hè năm 2023 nóng nhất ở Bắc Bán cầu trong hơn 2.000 năm qua

VOH - Đây là kết luận được đưa ra trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature gần đây.

Kết hợp nhiệt độ không khí bề mặt được quan sát và tái tạo từ tháng 6 đến tháng 8/2023, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh mùa Hè năm 2023 là mùa Hè nóng nhất ở Bắc Bán cầu.

Nghiên cứu cho thấy mặc dù nhiệt độ trong mùa Hè năm 2023 tăng phù hợp với xu hướng nóng lên do lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính cùng với hình thái thời tiết El Nino đang diễn ra.

Tuy nhiên, điều này cho thấy tính cấp thiết của việc thực hiện các thỏa thuận quốc tế về giảm phát thải carbon.

Nong ky luc 2024

Ảnh minh hoạ: WMO 

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết năm 2022 là một trong số 8 năm nóng nhất kể từ khi cơ quan này của Liên hợp quốc ghi nhận số liệu về nhiệt độ Trái Đất, mặc dù hiện tượng La Nina xảy ra từ năm 2020 đã phần nào giúp làm mát bầu khí quyển.

Theo WMO, trong năm 2022, khi thế giới phải đối mặt với một loạt thảm họa thiên nhiên chưa từng có do biến đổi khí hậu, nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn khoảng 1,15 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

8 năm đó là những năm ghi nhận nhiệt độ trên toàn cầu cao kỷ lục do nồng độ khí gây hiệu ứng nhà kính và tích nhiệt tăng cao hơn bao hết.

Năm nóng kỷ lục được ghi nhận là năm 2016, tiếp đó đến năm 2019 và 2020. Năm 2022 là năm nóng kỷ lục thứ 5 hoặc thứ 6 từng được ghi nhận và là năm thứ 8 liên tiếp, nhiệt độ toàn cầu hằng năm tăng ít nhất 1 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp từ năm 1850-1900.

Thỏa thuận Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu, kêu gọi hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C - mức mà các nhà khoa học cho rằng sẽ hạn chế tác động của khí hậu ở mức có thể kiểm soát được. Tuy nhiên, WMO cảnh báo rằng "khả năng vượt giới hạn mức tăng 1,5 độ C đang tăng lên theo thời gian."

WMO cho rằng tác động của hiện tượng thời tiết cực đoan La Nina dự kiến chấm dứt trong những tháng tới, sẽ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn.

Hiện tượng thời tiết này sẽ không đảo ngược được xu hướng nóng kéo dài của Trái Đất do khí nhà kính giữ nhiệt cho bầu khí quyển ở mức cao nhất.

Theo WMO, xu hướng nóng lên của Trái Đất là rõ ràng. Kể từ những năm 1980, mỗi thập kỷ đều ghi nhận nhiệt độ tăng hơn so với thập kỷ trước.