Chờ...

Mỹ bị hạ bậc tín dụng

VOH - Ngày 2/8, Fitch Ratings - một trong ba tổ chức xếp hạng tín dụng lớn nhất Mỹ đã hạ bậc tín dụng của nước này từ bậc cao nhất AAA xuống bậc AA+.

Nguyên nhân hạ bậc được Fitch nêu là nhằm phản ánh "sự xói mòn trong khả năng quản trị" của Mỹ liên quan các lĩnh vực kinh tế hàng đầu trong 20 năm qua.

Điều này được cho là ám chỉ các vụ lùm xùm chính trị Washington gặp phải trong vài năm qua. Tiêu biểu trong đó là nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống của ông Donald Trump dẫn đến cuộc bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội ngày 6/1/2021.

Mỹ bị hạ bậc tín dụng 1
Fitch hạ bậc xếp hạng của chính phủ Mỹ - Ảnh: Fitch

Nền kinh tế lớn nhất thế giới đã thoát vỡ nợ trong gang tấc vào tháng 6/2023. Còn vào tháng 5, Fitch Ratings đã cảnh báo về việc hạ bậc tín dụng nếu các lãnh đạo nước Mỹ để tình trạng này kéo dài.

Trước Fitch Ratings, Mỹ mới bị hạ bậc tín dụng lần duy nhất vào năm 2011, khi bị Standard & Poor’s (S&P) hạ từ bậc AAA xuống AA+.

Nguyên nhân của lần hạ bậc này cũng lại là bất đồng trong việc nâng trần nợ công khiến Mỹ thoát cảnh vỡ nợ vào phút chót. Đến nay, S&P vẫn chưa khôi phục bậc AAA cho Mỹ.