Chờ...

Mỹ bị mất hàng trăm nghìn phụ tùng chiến đấu cơ F-35

VOH - Bộ Quốc phòng Mỹ không thể đưa ra lời giải thích về khoảng 1 triệu phụ tùng thay thế cho máy bay chiến đấu F-35 Lightning II - bị mất.

Ngày 23/5, Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) cho biết, Lầu Năm Góc không nắm được thông tin của hàng trăm nghìn phụ tùng của chiến đấu cơ F-35 - hệ thống vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử nước này.

Các bộ phận bị mất bao gồm linh kiện và thiết bị như bu-lông, lốp xe và càng hạ cánh, trị giá khoảng 85 triệu USD. Kể từ năm 2018, Lầu Năm Góc chỉ xem xét các trường hợp thiếu hụt ở khoảng 2% bộ phận được xác định.

chiến đấu cơ
Máy bay chiến đấu F-35A của Mỹ. - Ảnh: Wikipedia

Xem thêm: Tìm thấy xác máy bay chiến đấu cơ F-35 của Nhật Bản bị rơi

Phát hiện của GAO là ví dụ cho "những điểm yếu hiện hữu" trong hoạt động quản lý tài chính của Bộ Quốc phòng Mỹ, khiến quân đội nước này không vượt qua được quy trình kiểm toán trong năm thứ 5 liên tiếp.

Báo cáo mới nhất của GAO không tập trung vào vấn đề chi phí, hiệu suất bay và lịch trình của F-35 mà xoay quanh hoạt động hỗ trợ thường nhật một khi những tiêm kích loại này đã được bàn giao cho khách hàng nước ngoài.

Phụ tùng cho F-35 được cất giữ tại khoảng 50 địa điểm trên khắp thế giới, bao gồm cơ sở của nhà thầu cho Bộ Quốc phòng, căn cứ quân sự trong nước và ở nước ngoài và nhà kho của Cơ quan Hậu cần Quốc phòng.

Các quốc gia đồng minh mua loại máy bay này (được sản xuất bởi nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin) sẽ dùng chung kho phụ tùng do Bộ Quốc phòng Mỹ sở hữu và được các nhà thầu chính quản lý.

Dù đã bước đầu thiết lập cơ sở dữ liệu các phụ tùng thay thế, văn phòng chương trình F-35 không thể nắm được số lượng, giá trị và địa điểm của các bộ phận thay thế cho loại chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 này, dù đã tiêu 12 triệu USD cho quá trình kiểm kê.

GAO cho biết, do Văn phòng chương trình chung F-35 của Lầu Năm Góc thiếu quy trình theo dõi tổn thất, Lockheed Martin đã không báo cáo về hơn 900.000 phụ tùng thay thế bổ sung trị giá hơn 66 triệu USD để xem xét.

F-35 Lightning II (Tia chớp) là tên gọi chung cho 3 biến thể máy bay khác nhau dựa trên thiết kế cơ sở X-35 của dự án phát triển máy bay tiêm kích phối hợp (JSF) một chỗ ngồi, có khả năng tàng hình và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như yểm trợ cận chiến, ném bom chiến thuật...

F-35 được thiết kế và chế tạo bởi tập đoàn Lockheed Martin và các nhà thầu quốc phòng chủ chốt khác như Pratt & Whitney, BAE Systems và Northrop Grumman. 

Sau gần 20 năm phát triển và chế tạo, chương trình tiêm kích F-35 vẫn đang vật lộn để thoát khỏi những vấn đề kỹ thuật liên miên không có hồi kết. Mới đây nhất, đầu tháng 3, Văn phòng Chương trình Hỗn hợp F-35 đã ra thông báo yêu cầu toàn bộ các tiêm kích F-35 phải được sửa lỗi trong vòng 90 ngày.