Chờ...

Mỹ: California loại bỏ xe tự lái của GM vì rủi ro về an toàn

VOH - Ngày 24/10, California (Mỹ) đã ra lệnh cho Cruise - công ty con về taxi robot của General Motors - phải loại bỏ xe không người lái của hãng khỏi các con đường của bang ngay lập tức.

Bộ Phương tiện Cơ giới (DMV) của California cho biết, họ đã đình chỉ giấy phép triển khai phương tiện tự hành và thử nghiệm xe không người lái của Cruise, chấm dứt nỗ lực của công ty trong việc thử nghiệm những chiếc xe tự lái.

xe không người lái
Cận cảnh một chiếc ô tô Bolt EV trong một sự kiện truyền thông của Cruise, đơn vị ô tô tự hành của GM, ở San Francisco, California - Ảnh: Reuters

DMV cho biết: “Dựa trên hiệu suất của các phương tiện, bộ xác định phương tiện của nhà sản xuất Cruise không an toàn cho hoạt động của công chúng”.

DMV nói thêm, Cruise đã “thông tin sai các nội dung liên quan đến sự an toàn của công nghệ tự hành trên xe của họ”. Cơ quan nhà nước cho biết, Cruise được phép phản đối việc đình chỉ trong vòng năm ngày. 

Việc đình chỉ, sau một loạt vụ tai nạn liên quan đến xe Cruise, là một trở ngại lớn đối với hoạt động kinh doanh xe tự lái mà GM coi là cơ hội tăng trưởng lớn và đối với ngành công nghiệp xe tự hành (AV). Tuy nhiên, các công nhân vận chuyển thuộc công đoàn và những người chỉ trích robotaxis khác đã ca ngợi lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức này.

Cruise cho biết, DMV đang xem xét một sự cố xảy ra vào ngày 2/10, trong đó một trong những phương tiện tự lái của họ đã phanh gấp nhưng không tránh tông vào người đi bộ trước đó đã bị một tài xế tông rồi bỏ chạy.

Cruise cho biết: “Khi AV cố gắng tấp vào lề, nó vẫn tiếp tục đẩy người đi bộ trước khi dừng lại.

“Các nhóm của chúng tôi hiện đang thực hiện phân tích để xác định những cải tiến tiềm năng đối với phản ứng của AV trong loại sự kiện cực kỳ hiếm gặp này”, hãng nói thêm.

Hiệp hội Công nhân Vận tải Hoa Kỳ (TWU), đại diện cho các công nhân hàng không, đường sắt và vận chuyển và đã chỉ trích gay gắt các phương tiện tự lái, cho biết trong một tuyên bố rằng, các công ty như Cruise phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn có thể đo lường được.

Chủ tịch TWU John Samuelsen cho biết: “Bất chấp sự tuyên truyền được thúc đẩy bởi các nhà điều hành công nghệ, Cruise đã cho thế giới thấy rằng robot không có khả năng tiến gần đến việc đạt được các tiêu chuẩn cao mà con người phải đáp ứng hàng ngày”.

Giám đốc điều hành GM Mary Barra trước đó dự báo, Cruise có thể tạo ra doanh thu hàng năm 50 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030. Công ty đã báo cáo hôm 24/10 rằng, họ đã lỗ 723 triệu USD cho Cruise trong quý ba năm nay.