Chờ...

Mỹ cảnh báo Israel không triệt đường sơ tán công dân ở Liban

VOH - Mỹ cảnh báo mạnh mẽ đối với Israel, nhấn mạnh nước này không nên tấn công sân bay quốc tế Beirut và các tuyến đường dẫn đến đó.

Hiện quân đội Israel đang thực hiện các cuộc không kích dữ dội nhằm vào lực lượng Hezbollah ở khu vực ngoại ô phía Nam thủ đô Liban.

Theo thông tin từ AFP, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller đã khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì các tuyến đường sơ tán mở để công dân Mỹ và các nước khác có thể rời khỏi Liban một cách an toàn.

Nhiều phương tiện hư hại trong cuộc không kích của Israel  3072024 Re
Nhiều phương tiện hư hại trong một cuộc không kích của Israel - Ảnh minh họa: Reuters

Cảnh báo này được đưa ra vào ngày 7/10, trong bối cảnh không quân Israel đã tiến hành các cuộc tấn công vào khu vực gần sân bay quốc tế Beirut.

Tuần qua, Mỹ đã tổ chức các chuyến bay sơ tán gần như hàng ngày, di tản khoảng 900 người cùng gia đình họ khỏi Liban. Tuy nhiên, vẫn chưa có chuyến bay nào đạt mức kín chỗ.

Mỹ đã từ chối bình luận về tính hợp pháp của các cuộc không kích của Israel tại Liban, đặc biệt là ở Beirut.

Tuy nhiên, Washington kỳ vọng Israel sẽ thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào Hezbollah một cách tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và giảm thiểu thương vong cho dân thường.

Dù ủng hộ chiến dịch quân sự của Israel, Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về khả năng cuộc xung đột có thể kéo dài và mở rộng. Washington không muốn thấy một kịch bản can thiệp quân sự kéo dài nhiều tháng hoặc nhiều năm tại Liban.

Ngày 7/10, khoảng 100 máy bay chiến đấu của Israel đã tiến hành không kích quy mô lớn vào hơn 120 mục tiêu của Hezbollah tại miền Nam Liban trong vòng một giờ.

Các mục tiêu bao gồm các đơn vị quân sự, lực lượng Radwan, hệ thống tên lửa và ban chỉ huy tình báo của Hezbollah.

Chính quyền Liban đã báo cáo rằng các cuộc tấn công này đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và hơn một triệu người phải di tản, làm gia tăng thêm mức độ căng thẳng trong khu vực.