Chờ...

Mỹ chuẩn bị 2 gói viện trợ vũ khí cho Ukraine,tổng giá trị tới 1,7 tỷ USD

MỸ - Theo tuyên bố từ Lầu Năm Góc, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chuẩn bị 2 gói viện trợ vũ khí cho Ukraine với tổng giá trị lên đến 1,7 tỷ USD.

Gói đầu tiên trị giá 200 triệu USD, bao gồm tên lửa đánh chặn phòng không, đạn dược cho các hệ thống rocket và pháo binh, cũng như vũ khí chống tăng từ kho dự trữ của quân đội Mỹ.

Đạn pháo 155 mm tại nhà máy ở thành phố Scranton, bang Pennsylvania, Mỹ tháng 42023  my vien tro ukraine  AP
Đạn pháo 155 mm tại nhà máy ở thành phố Scranton, bang Pennsylvania, Mỹ - Ảnh minh họa: AP

Theo tờ The Kyiv Independent, gói thứ 2 trị giá 1,5 tỷ USD sẽ hỗ trợ năng lực phòng không cho Kiev theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI).

Gói này bao gồm "năng lực tăng cường phòng không, hỏa lực và vũ khí chống tăng, cũng như tài trợ để duy trì hoạt động các thiết bị mà Mỹ đã cam kết trước đó".

Theo đài CNN, gói này cũng bao gồm đạn pháo - một trong những yêu cầu hàng đầu của Ukraine

Mỹ công bố khoản viện trợ trong bối cảnh lực lượng Nga liên tiếp kiểm soát thêm các khu dân cư ở vùng Donbass, bước tiến được đánh giá là chậm mà chắc. 

Mỹ là nước viện trợ quân sự nhiều nhất cho Ukraine và đã cam kết chuyển lượng vũ khí trị giá hơn 55 tỷ USD từ tháng 1/2022.

Nhưng đầu năm nay, Mỹ chỉ viện trợ hạn chế cho Ukraine, trong đó có gói 300 triệu USD lấy từ tiền Lầu Năm Góc tiết kiệm từ thương vụ khác.

Quốc hội Mỹ tới tháng 4 mới thông qua đạo luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó có 61 tỷ USD dành cho Ukraine sau thời gian dài tranh cãi.