Chờ...

Mỹ đang đối mặt với làn sóng di cư lớn nhất trong vòng 20 năm qua

(VOH) - Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Alejandro Mayorkas cho biết, nước này đang đối mặt với làn sóng di cư gia tăng mạnh nhất trong vòng 20 năm qua tại khu vực biên giới tây nam.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Alejandro Mayorkas, số người đến từ Mexico và các nước Trung Mỹ tìm cách vượt biên đến Mỹ đã gia tăng đáng kể kể từ tháng 4/2020.

Nguyên nhân của làn sóng di cư đến Mỹ luôn không ngừng gia tăng đến từ việc người dân ở Mexico và các nước thuộc Tam giác Vàng - gồm Guatemala, Honduras và El Salvador quyết rời bỏ quê hương, mong muốn thoát khỏi cảnh đói nghèo, bạo lực, các khủng hoảng chính trị và tìm kiếm cuộc sống mới tốt đẹp hơn ở Mỹ.

Trong thông cáo chính thức, ông Alejandro Mayorkas cho biết, điều kiện sống hiện tại tại các quốc gia nói trên thậm chí hiện đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn, khi hai cơn bão mạnh vừa quét qua khu vực này và tình hình đại dịch Covid-19 vẫn vô cùng phức tạp.

“Chúng ta đang đối mặt với nhiều đối tượng hơn rất nhiều so với 20 năm về trước tại khu vực biên giới tây nam”, ông Mayorkas nói thêm.

Mỹ đang đối mặt với làn sóng di cư lớn nhất trong vòng 20 năm qua
Một người nhập cư đến từ Trung Mỹ bị từ chối nhập cảnh, đang quay trở lại khu vực biên giới ở Ciudad Juarez, Mexico ngày 16/3/2021. Ảnh: Reuters

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ cho biết, vào tháng 2 năm nay, các lực lượng tuần tra biên giới đã tiến hành 100.441 vụ bắt giữ người nhập cư bất hợp pháp tại vùng biên giới với Mexico - mức trung bình một tháng cao nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng biên giới bắt đầu vào năm 2019.  

Trong đó, hầu hết những người trưởng thành độc thân và các gia đình đều bị từ chối nhập cảnh, trong khi nhóm đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi và nếu đi một mình đến Mỹ thì sẽ được cân nhắc cho phép vào Mỹ.

Chính phủ cũng đang thành lập trung tâm phối hợp, nhóm đối tượng trẻ em nói trên sẽ được chuyển giao quyền giám hộ cho Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ (HHS). Cơ quan này có nhiệm vụ tìm kiếm và hỗ trợ nơi ở cho các trẻ em này.

Có đến gần 4.300 trẻ em không có người đi kèm được lực lượng tuần tra biên giới Mỹ giữ lại vào Chủ nhật cuối tuần qua. Theo luật hiện hành ở Mỹ, trong vòng 72 giờ những trẻ em này sẽ được chuyển từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới đến những nhà tạm trú thuộc quyền quản lý của Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ.

Mỹ đang đối mặt với làn sóng di cư lớn nhất trong vòng 20 năm qua
Hàng dài người nhập cư tập trung tại khu vực cầu Gateway nằm ở biên giới Mỹ và Mexico ngày 15/3/2021. Ảnh: Reuters

Trong thời gian ngắn sắp tới, chính quyền liên bang sẽ xây dựng một số cơ sở tại bang Texas và Arizona trở thành nơi tạm trú cho trẻ em vượt biên một mình và một số gia đình di cư đủ điều kiện. Đồng thời, Mỹ cũng sẽ tiếp tục làm việc với Mexico về vấn đề tăng khả năng tiếp nhận những gia đình bị trục xuất.

Bên cạnh đó, chính quyền của Tổng thống Joe Biden cũng đang đẩy nhanh tốc độ giải quyết hàng trăm trường hợp trẻ em dưới 18 tuổi tìm cách vượt biên một mình vào Mỹ mỗi ngày.

Trong một lần phỏng vấn với hãng ABC News, Tổng thống Biden cho biết: “Tôi tin rằng vào tháng tới sẽ có đủ nơi cho các trẻ em vượt biên. Các em tuy không còn nơi nào để đi nhưng vẫn cần được chăm sóc.”

Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng chính quyền Biden đã châm ngòi cho việc gia tăng nhanh chóng số người di cư ở biên giới, bằng việc hứa hẹn sẽ hủy bỏ một số chính sách cứng rắn về nhập cư từ người tiền nhiệm Donald Trump.

“Điều này đúng ra đã không xảy ra. Cuộc khủng hoảng này được tạo thành bởi các chính sách của chính quyền Tổng thống mới”, lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy cho biết vào thứ Hai đầu tuần này khi đang có chuyến làm việc tại khu vực hàng rào biên giới với Mexico tại El Paso, bang Texas.