Chờ...

Mỹ đe dọa tăng cường oanh kích các nhóm thân Iran nếu vẫn bị tấn công

VOH - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 13/11 cảnh báo thực hiện thêm các cuộc oanh kích, nếu căn ở Iraq và Syria vẫn bị tấn công.

Lời cảnh báo của ông Austin được đưa ra, sau khi quân đội Mỹ tiến hành 1 số cuộc không kích qua đêm, nhắm vào các nhóm thân Iran ở Syria.

Bộ trưởng Lloyd Austin (trái) đang thăm Hàn Quốc - Ảnh: Agencia
Bộ trưởng Lloyd Austin (trái) đang thăm Hàn Quốc - Ảnh: Agencia

Đây là cuộc không kích thứ ba ở Syria, nhằm vào 1 cơ sở huấn luyện gần thành phố Albu Kamal và 1 ngôi nhà gần thành phố Mayadeen.

Các cuộc oanh kích diễn ra sau ít nhất 40 vụ tấn công nhằm vào quân đội Mỹ và liên quân ở Iraq và Syria, bởi các nhóm được Iran hậu thuẫn trong những tuần gần đây, khi căng thẳng khu vực gia tăng do cuộc chiến Israel-Hamas. Ít nhất 45 lính Mỹ bị chấn thương thần kinh hoặc vết thương nhẹ.

Ông Austin nói với các phóng viên tại Thủ đô Seoul của Hàn Quốc: “Những vụ tấn công vào chúng tôi phải dừng lại, nếu không chúng tôi sẽ không ngần ngại đáp trả để bảo vệ sự an toàn của quân đội.”

Ông Austin cho biết thêm, các cuộc oanh kích mới nhất ở miền đông Syria nhắm vào cơ sở được lực lượng vệ binh cách mạng Iran và những nhóm liên quan sử dụng. Mục đích nhằm phá vỡ và làm suy yếu các nhóm này - những nhóm chịu trách nhiệm trực tiếp về các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria.

Mỹ hiện có 900 binh sĩ ở Syria và 2.500 quân ở nước láng giềng Iraq, để tư vấn và hỗ trợ lực lượng địa phương ngăn chặn sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo (IS). IS vào năm 2014 đã chiếm giữ nhiều khu vực rộng lớn ở hai nước, nhưng sau đó đã bị đánh bại.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng, xung đột Israel-Hamas có thể lan rộng khắp Trung Đông, và biến quân đội Mỹ tại các căn cứ trở thành mục tiêu của tên lửa và máy bay không người lái.

Mỹ đã triển khai thêm lực lượng phòng không, gửi tàu chiến và máy bay tới khu vực kể từ khi xung đột Israel-Hamas nổ ra ngày 7/10, bao gồm cả 2 hạm đội tàu sân bay, nhằm cố gắng ngăn chặn Iran và các nhóm được Iran hậu thuẫn muốn mở rộng chiến tranh. Số lượng quân được bổ sung lên tới hàng ngàn người.