Chờ...

Mỹ điều tra hãng hàng không Delta do hủy hàng ngàn chuyến bay sau sự cố mạng toàn cầu

VOH - Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đang mở một cuộc điều tra đối với Delta Air Lines sau khi hãng hàng không này hủy hơn 5.000 chuyến bay kể từ ngày 19/7 - ngày xảy ra sự cố mạng toàn cầu.

Trong khi các hãng hàng không khác đã có thể hoạt động trở lại bình thường, Delta vẫn phải hủy hàng trăm chuyến bay mỗi ngày do sự cố với ứng dụng theo dõi phi hành đoàn.

huy-chuyen-bay-230724
Hành khách trao đổi với các đại lý của Delta tại Sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta ở Atlanta, Georgia, Mỹ vào ngày 22/7/2024 - Ảnh: Reuters

Kể từ ngày 19/7, Delta đã hủy khoảng 30% các chuyến bay mỗi ngày cho đến ngày 22/7, hủy 469 chuyến bay vào ngày 23/7 và hoãn thêm 1.061 chuyến bay - theo FlightAware.

Ngày 23/7, Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg cho biết, cuộc điều tra nhằm "đảm bảo hãng hàng không tuân thủ luật pháp và chăm sóc hành khách trong thời gian gián đoạn liên tục trên diện rộng... Bộ sẽ tận dụng toàn bộ quyền điều tra và thực thi để đảm bảo quyền của hành khách Delta được duy trì".

Delta cho biết, hãng đã nhận được thông báo điều tra của USDOT và đang hợp tác đầy đủ.

Tổng giám đốc điều hành Delta Ed Bastian cho biết, hãng hàng không Mỹ này sẽ mất thêm vài ngày nữa để phục hồi hoạt động. Kể từ ngày 19/7, hãng đã hủy 4.000 chuyến bay tính đến sáng 22/7.

Delta được đánh giá cao vì hoạt động đáng tin cậy. Các nhà phân tích cho biết, hiệu suất đúng giờ về số chuyến bay đến và đi đã giúp hãng hàng không này củng cố vị thế là hãng hàng không cao cấp.

Vấn đề này khiến khách hàng tức giận. Nhiều người phàn nàn rằng, họ phải chờ hàng giờ để được hỗ trợ vì đường dây trợ giúp của hãng quá tải. Một số người buộc phải thuê xe, lái xe hàng trăm km để đến nơi cần đến, trong khi những người khác sẽ phải đợi nhiều ngày để có chuyến bay mới.

Sự gián đoạn cũng khiến các phi công của hãng hàng không này thất vọng. Trong một lá thư gửi cho các thành viên, người đứng đầu công đoàn phi công của Delta, Darren Hartmann cho biết, các phi công đã gặp khó khăn khi liên lạc với công ty, khiến họ cảm thấy "bị bỏ rơi trong hệ thống".

Vào tháng 12/2023, Southwest Airlines đã đồng ý mức phạt dân sự kỷ lục 140 triệu đô la vì sự cố nghỉ lễ năm 2022 khiến 16.900 chuyến bay bị hủy và 2 triệu hành khách bị mắc kẹt.