Chờ...

Mỹ duyệt hơn 560 triệu USD hỗ trợ quốc phòng cho Đài Loan (Trung Quốc)

VOH - Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt 567 triệu USD để hỗ trợ quốc phòng cho Đài Loan (Trung Quốc), tăng cường khả năng quân sự cho hòn đảo này nhằm ứng phó với các động thái từ Trung Quốc.

Nhà Trắng ra tuyên bố cho biết gói hỗ trợ quốc phòng mới nhất của Mỹ dành cho Đài Loan (Trung Quốc) được Tổng thống Biden phê duyệt hôm 29/9.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden đã ủy quyền cho Bộ trưởng Ngoại giao trong chỉ đạo rút 567 triệu USD chi cho các hoạt động liên quan đến quốc phòng và đào tạo, huấn luyện quân sự ở Đài Loan. Thông tin chi tiết về gói hỗ trợ này chưa được công bố chi tiết.

Hồi tháng 4 năm nay, Tổng thống Mỹ Biden đã ký ban hành đạo luật liên quan gói hỗ trợ trị giá tổng cộng lên tới 95 tỷ USD, bao gồm gần 61 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, 26 tỷ USD cho Israel và 8 tỷ USD cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó có cả phần hỗ trợ dành cho Đài Loan. 

Ông Biden cho biết gói viện trợ này “sẽ làm cho nước Mỹ an toàn hơn và giúp Mỹ tiếp tục vai trò lãnh đạo của mình”.

Tính đến nay, dù không có quan hệ ngoại giao chính thức nhưng Mỹ luôn là quốc gia bảo trợ quan trọng nhất của Đài Loan và thường xuyên cung cấp vũ khí cho hòn đảo này. Tuy nhiên, gần đây Đài Loan từng nhiều lần lần phàn nàn về việc Mỹ chậm chuyển giao vũ khí, trong đó có các chiến đấu cơ F-14 cải tiến, theo Reuters.

308942-0-120032
Máy bay chiến đấu phòng thủ bản địa (IDF) và tên lửa hành trình không đối đất Wan Chien tại căn cứ không quân ở quần đảo Bành Hồ, Đài Loan (Trung Quốc), tháng 9/2020 - Ảnh: Reuters

Trung Quốc nhiều lần tỏ rõ sự phản đối và yêu cầu phía Mỹ dừng ngay các thương vụ vũ khí với Đài Loan - vùng lãnh thổ mà Trung Quốc khẳng định là phần lãnh thổ không thể tách rời và sẽ sáp nhập trở lại bằng mọi giá, kể cả phải sử dụng vũ lực.

Trước đó vào hôm 18/9, Bắc Kinh thông báo áp lệnh trừng phạt đối với 9 công ty quốc phòng của Mỹ như biện pháp trả đũa đối với việc Washington phê duyệt bán thiết bị quân sự cho Đài Loan.

"Việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, đồng thời gây tổn hại đến quan hệ Trung - Mỹ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm nói.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, Trung Quốc đang tiến hành cái mà các chuyên gia quốc phòng gọi là chiến thuật “vùng xám” - vừa tăng cường sự hiện diện của mình gần Đài Loan từng bước một, nhưng đồng thời vẫn ở dưới ngưỡng có thể coi là một hành động chiến tranh.