Chờ...

Mỹ gửi các bệ phóng tên lửa di động đến Ukraine

(VOH) - Gói hỗ trợ an ninh mới nhất của Mỹ dành cho Ukraine trị giá 625 triệu USD, bao gồm bệ phóng tên lửa cơ động, đạn dược và nhiều phương tiện kháng mìn.

Gói hỗ trợ an ninh tiếp theo sắp được công bố của Mỹ dành cho Ukraine dự kiến sẽ bao gồm cung cấp 4 bệ phóng cho hệ thống tên lửa phóng loạt cơ động cao (HIMARS), đạn dược cho pháo Howitzers, mìn và 200 xe thiết giáp chở quân chống mìn MRAP - “lá chắn thép” của quân đội Mỹ.

Các quan chức Ukraine đã ca ngợi tính hiệu quả của hệ thống "hỏa thần" HIMARS do Mỹ sản xuất, gọi đây là "yếu tố thay đổi cuộc chơi" trên chiến trường. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã phá hủy 6 trong số 16 hệ thống HIMARS mà Mỹ đã chuyển tới Ukraine, cũng như các kho dự trữ đạn dược.

Mỹ gửi các bệ phóng tên lửa di động đến Ukraine  

Hệ thống tên lửa phóng loạt cơ động cao (HIMARS) của Mỹ. Ảnh: AP

Các khí tài nói trên nằm trong gói hỗ trợ quân sự trị giá 625 triệu USD, dự kiến ​​sẽ được công bố sớm nhất vào thứ Ba ngày 4/10. Đây là gói hỗ trợ đầu tiên kể từ khi Nga tuyên bố sáp nhập 4 vùng lãnh thổ trước đây thuộc Ukraine vào Nga, đồng thời là lần thứ hai Tổng thống Mỹ Joe Biden dùng Quyền Rút vốn Tổng thống (Presidential Drawdown Authority - PDA) để phê chuẩn gói viện trợ này cho Ukraine. PDA cho phép Nhà Trắng chuyển vũ khí từ kho dự trữ của Mỹ ra nước ngoài mà không cần Quốc hội phê duyệt trong những trường hợp đặc biệt hoặc khẩn cấp. 

Tuần trước vào ngày 28/9, Mỹ cũng vừa ông bố gói viện trợ trị giá 1,1 tỷ USD cho Ukraine bao gồm nhiều vũ khí và trang bị để củng cố cho các lực lượng của Kiev về trung hạn và dài hạn. Trong đó có 18 hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS và đạn dược, những hệ thống radar và thiết bị chống máy bay không người lái, 150 xe bọc thép, 150 phương tiện chiến thuật…

Mỹ gửi các bệ phóng tên lửa di động đến Ukraine
Một mẫu xe chống mìn MRAP MaxxPro của quân đội Mỹ. Ảnh: Army

Nếu tính luôn gói hỗ trợ mới nhất sắp được chính thức công bố, thì tổng trị giá hỗ trợ quân sự mà Mỹ dành cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào lãnh thổ này - tháng 2/2022 - đã lên đến 16,8 tỷ USD.

Nga nhiều lần cảnh báo sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự tới khi nào đạt được mục tiêu và các nỗ lực hỗ trợ Ukraine từ phương Tây sẽ không khiến cho Moscow bị ảnh hưởng.

Nga cũng tuyên bố sẽ coi lô vũ khí phương Tây viện trợ là mục tiêu hợp pháp của lực lượng vũ trang, đồng thời cảnh báo nguy cơ những khí tài này có thể bị tuồn ra "chợ đen", hoặc lọt vào tay các nhóm tội phạm và điều này có thể gây tổn hại tới an ninh của châu Âu cũng như thế giới.