Chờ...

Mỹ gửi hàng chục máy bay chiến đấu mới tới các căn cứ quân sự ở Nhật Bản

VOH - Ngày 3/7, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo, quân đội Mỹ sẽ gửi hàng chục máy bay chiến đấu mới nhất tới Nhật Bản trong chương trình nâng cấp lực lượng trị giá 10 tỷ đô la tại quốc gia này.

Trong một thông cáo báo chí, Lầu Năm Góc cho biết, nỗ lực này sẽ được thực hiện "trong vài năm tới" nhằm "tăng cường Liên minh Mỹ - Nhật Bản, củng cố khả năng răn đe trong khu vực và củng cố hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

may-bay-my-050724
Một máy bay F-15EX đến Căn cứ Không quân Eglin, Florida vào ngày 11/3/2021 - Ảnh: Không quân

Theo Kế hoạch hiện đại hóa, sẽ có ​​48 máy bay chiến đấu F-35A thế hệ thứ năm thay thế 36 máy bay F-16 tại Căn cứ Không quân Misawa ở miền bắc Nhật Bản và 36 máy bay phản lực F-15EX hoàn toàn mới được triển khai đến Căn cứ Không quân Kadena trên đảo Okinawa ở phía nam, thay thế 48 máy bay F-15C/D cũ hơn đã được rút khỏi khu vực này trong năm qua.

Lầu Năm Góc cho biết, tại Căn cứ Không quân Thủy quân Lục chiến Iwakuni, ngay phía nam Hiroshima trên đảo chính Honshu, số lượng máy bay F-35B được triển khai sẽ được điều chỉnh, nhưng không nêu rõ con số cụ thể.

Kế hoạch của Bộ Quốc phòng Mỹ nhằm triển khai máy bay chiến thuật tiên tiến nhất của Lực lượng Liên hợp tại Nhật Bản, thể hiện cam kết vững chắc của Mỹ trong việc bảo vệ Nhật Bản và tầm nhìn chung của cả hai nước về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Nhật Bản cho biết, việc đưa máy bay chiến đấu mới tới nước này sẽ tăng cường năng lực của Mỹ tại đây.

“Trước bối cảnh an ninh phức tạp và nghiêm trọng nhất kể từ khi Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc, và trong bối cảnh các hoạt động quân sự gia tăng của các nước láng giềng, Mỹ đang duy trì và tăng cường sự hiện diện của lực lượng Mỹ tại Nhật Bản để nâng cao hơn nữa khả năng răn đe và ứng phó của liên minh Nhật - Mỹ” - Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 4/7.

Liên minh giữa Nhật Bản và Mỹ ngày càng trở nên quan trọng trong một khu vực mà Trung Quốc, Nga và Triều Tiên đều gây ra những mối đe dọa với Tokyo.

Nhật Bản có tranh chấp lãnh thổ gay gắt ở phía bắc với Nga và tranh chấp với Trung Quốc về các đảo ở Biển Hoa Đông. Trong khi đó, Triều Tiên liên tục phát triển các chương trình tên lửa, thậm chí bắn tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản trong những năm gần đây.

Nhật Bản cũng luôn cảnh giác về tình hình xung quanh Đài Loan, Trung Quốc. Theo Tokyo, tới 90% nguồn cung cấp năng lượng của Nhật Bản đến từ các tuyến đường biển gần Đài Loan.