Chờ...

Mỹ gửi vũ khí tịch thu của Iran tới Ukraine

VOH - Mỹ đã chuyển cho Ukraine hàng nghìn vũ khí và hơn 500.000 viên đạn được thu giữ hơn một năm trước khi chúng được Iran vận chuyển cho lực lượng Houthi ở Yemen.

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết vào ngày 9/4 rằng, khí giới được gửi vào tuần trước là khoản ‘hỗ trợ quân sự’ mới nhất mà chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cung cấp cho Kiev trong cuộc chiến giành lại lãnh thổ bị chiếm đóng.

Khí giới bao gồm hơn 5.000 súng trường tấn công AK-47, súng máy, súng bắn tỉa và lựu đạn phóng tên lửa cùng hơn 500.000 viên đạn.

Số đạn này được thu giữ từ 4 tàu "không quốc tịch" bị tàu hải quân Mỹ và tàu của các lực lượng đối tác chặn lại - chưa được xác định danh tính - trong khoảng thời gian từ ngày 22/5/2021 đến ngày 15/2/2023.

CENTCOM cho biết, số vũ khí này được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran gửi đến lực lượng Houthi.

vu-khi-ukraine-100424
Bức ảnh do CENTCOM đăng lên X cho thấy, số vũ khí thu giữ từ Iran được chính phủ Mỹ chuyển giao cho Ukraine vào ngày 4/4

Với việc lực lượng Ukraine sắp cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đặc biệt là đạn pháo hạng nặng, Mỹ và các đồng minh đang tìm kiếm những cách mới để trang bị vũ khí cho Kiev.

Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội X, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cho biết, số vũ khí được Mỹ chuyển đến Kiev vào ngày 4/4 "đủ trang thiết bị để trang bị" cho một lữ đoàn Ukraine - thường bao gồm 3.500 đến 4.000 quân.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ chuyển giao thiết bị quân sự tịch thu của Iran cho Ukraine. CNN trước đó đưa tin, Mỹ đã chuyển hơn một triệu viên đạn tịch thu từ Iran cho lực lượng vũ trang Ukraine vào tháng 10 năm ngoái.

Trong năm qua, Hải quân Mỹ đã thu giữ hàng nghìn khẩu súng trường tấn công của Iran và hơn một triệu viên đạn từ các tàu được Iran sử dụng để vận chuyển vũ khí cho phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen.

Các vụ bắt giữ, thường được thực hiện với các lực lượng đối tác trong khu vực, nhắm vào các tàu nhỏ không quốc tịch trên các tuyến đường trước đây được sử dụng để buôn lậu vũ khí cho Houthi.

Trong năm ngoái, chính quyền Tổng thống Biden đã nỗ lực để gửi hợp pháp số vũ khí bị tịch thu - được cất giữ tại các cơ sở của CENTCOM trên khắp Trung Đông - cho người Ukraine.