Chờ...

Mỹ, Hàn, Nhật lần đầu tập trận không quân chung

VOH - Cuộc tập trận nhằm củng cố khả năng ứng phó của 3 nước trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên.

Ngày 22/10, Mỹ cùng với Hàn Quốc và Nhật Bản đã lần đầu tiên tổ chức đợt tập trận không quân chung ở phía nam bán đảo Triều Tiên, với sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược B-52 cùng các phi đội máy bay chiến đấu khác.

Trước đó, lực lượng Không quân Mỹ đã tiến hành các cuộc tập trận song phương riêng biệt với Hàn Quốc và Nhật Bản xung quanh bán đảo nhưng chưa lần nào cả 3 nước tiến hành tập trận chung.

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn từ Không quân Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận "một lần nữa thể hiện mối hợp tác an ninh và đoàn kết giữa ba nước và tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của Mỹ đối với an ninh bán đảo Triều Tiên". 

"Cuộc tập trận này được thiết kế nhằm tuân thủ các thỏa thuận quốc phòng được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh ở Trại David (Mỹ) hồi tháng 8 và mở rộng khả năng phản ứng của 3 nước trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng gia tăng của Triều Tiên", trích thông cáo của Không quân Hàn Quốc.

Mỹ, Hàn, Nhật lần đầu tập trận không quân chung 1
Máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay theo đội hình cùng các chiến đấu cơ Hàn Quốc, Nhật Bản trong cuộc tập trận không quân chung ngày 22/10/2023 - Ảnh: Không quân Mỹ

Xem thêm: Những điểm chính rút ra từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật – Hàn

Cuộc tập trận trên không mới nhất này nằm trong nỗ lực của Washington và hai đồng minh lớn nhất ở châu Á nhằm thắt chặt mối quan hệ hợp tác trước căng thẳng với Triều Tiên và ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Cũng trong tháng này, ba nước đã tập trận hàng hải chung chống tàu ngầm ở vùng biển phía nam bán đảo Triều Tiên lần đầu tiên sau 7 năm.