Chờ...

Mỹ: Hàng ngàn chuyến bay bị hoãn do sự cố hệ thống cảnh báo

(VOH) - Hệ thống Dịch vụ Thông báo tin tức hàng không (NOTAM) của hàng không Mỹ gặp sự cố gián đoạn khiến cho hơn 1.200 chuyến bay bị hoãn.

Hệ thống NOTAM cung cấp thông báo cho những người liên quan tới hoạt động vận hành một chuyến bay về những thông tin cần thiết như việc đóng cửa các đường băng, cảnh báo va chạm chim hay vật cản trên lộ trình...

Sự cố xảy ra khi hệ thống này dừng xử lý các thông tin cập nhật.

Sau khi có sự cố với Hệ thống NOTAM, các hãng hàng không nhận được yêu cầu từ Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hoãn tất cả các chuyến bay nội địa đến 9h sáng 11/1 (giờ địa phương - tức 9 giờ tối cùng ngày theo giờ Việt Nam).

FAA đang nỗ lực khôi phục hoạt động của hệ thống NOTAM, hiện một số chức năng đã được khôi phục nhưng các hoạt động liên quan hệ thống không phận quốc gia vẫn còn hạn chế.

Mỹ: Hàng ngàn chuyến bay bị hoãn do sự cố hệ thống cảnh báo 1
Ảnh minh họa. Nguồn: dallasnews

Ban quản lý sân bay quốc tế Austin-Bergstrom (Mỹ) thông báo trên Twitter rằng khách hàng cần lường trước các tình huống hoãn lịch trình trong ngày 11/1, đồng thời cho biết biện pháp "Ground stop" (dừng trên mặt đất) đang được áp dụng trên cả nước. Đây là một biện pháp kiểm soát hoạt động giao thông hàng không cho phép điều tiết chậm lại hoặc dừng hẳn việc vận hành máy bay ở sân bay.

Thông tin từ trang theo dõi các chuyến bay FlightAware cho hay đến khoảng 7 giờ sáng địa phương (7 giờ tối Việt Nam), có 1.230 chuyến bay đã bị hoãn.

Một số hãng hàng không nước ngoài vẫn duy trì vận hành các chuyến bay đi và đến Mỹ như Lufthansa của Đức và Air France của Pháp nhưng cũng cho biết đang theo dõi sát tình hình.