Chờ...

Mỹ huy động máy bay thương mại sơ tán công dân ở Afghanistan

(VOH) - Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 22/8 quyết định huy động 18 máy bay thương mại để hỗ trợ chiến dịch sơ tán công dân ở Afghanistan.

Tình trạng hỗn loạn tại sân bay ở thủ đô Kabul của Afghanistan vẫn tiếp diễn. Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 22/8 quyết định huy động 18 máy bay thương mại để hỗ trợ chiến dịch sơ tán công dân ở Afghanistan.

Đây là lần thứ 3 Mỹ kích hoạt Phi đội Không quân dự bị dân sự (CRAF) kể từ khi xảy ra cuộc chiến tranh vùng Vịnh, nhằm huy động các máy bay thương mại để tăng cường không lực cho Bộ Quốc phòng trong tình huống đe dọa khẩn cấp.

my-huy-dong-may-bay-thuong-mai-de-day-nhanh-viec-so-tan-cong-dan-o-afghanistan-voh.com.vn-anh1
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố hôm 22/8, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết các máy bay dân sự được điều động lần này bao gồm 4 chiếc từ hãng hàng không United Airline, 12 chiếc từ các hãng American Airline, Atlas Air, Delta và Omni Air International (mỗi hãng 3 chiếc), và 2 chiếc được huy động từ hãng hàng không Hawaiian Airlines.  

Ông Kirby nói các máy bay dân dụng này sẽ không bay vào sân bay Kabul mà sẽ vận chuyển những người đang bị mắc kẹt tại các căn cứ của Mỹ ở Qatar, Bahrain và và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đến các nước châu Âu và Mỹ. Ông cũng cho biết việc huy động này dự kiến sẽ không gây ảnh hưởng đáng kể đến các chuyến bay thương mại của Mỹ.  

Chiều ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden có bài phát biểu trước toàn thể quốc dân về kế hoạch sơ tán công dân Mỹ và công dân các nước khác khỏi Afghanistan.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Anh, 7 người Afghanistan đã thiệt mạng trong vụ hỗn loạn xảy ra gần sân bay Kabul hôm 22/8. Hiện vẫn chưa rõ 7 người này chết do chen lấn, giẫm đạp lên nhau hay vì những nguyên nhân khác.  

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Anh nói: "Các điều kiện trên mặt đất vẫn còn nhiều thách thức nhưng chúng tôi đang làm mọi cách để quản lý tình hình một cách an toàn nhất có thể".  

Hãng thông tấn AP cho biết, do đám đông người dân tranh nhau lên máy bay, các tay súng Taliban đã nổ súng chỉ thiên để bắt họ phải xếp hàng trật tự bên ngoài sân bay Kabul, khiến tình hình càng trở nên hỗn loạn.  

Ngày 21/8, Nhà Trắng thông báo quân đội Mỹ đã sơ tán 17.000 người khỏi Sân bay Quốc tế Kabul kể từ ngày 14/8, và chỉ trong 24 giờ qua, quân đội Mỹ đã sơ tán khoảng 3.600 người.  

Cùng ngày, Đại sứ quán Mỹ tại Kabul đã đưa ra cảnh báo mới, khuyến cáo các công dân nước này ở Afghanistan không nên đến Sân bay Quốc tế Kabul khi chưa nhận được thông báo cụ thể từ đại diện chính phủ Mỹ, với lý do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể gây ra mối đe dọa an ninh bên ngoài cổng sân bay.