Chờ...

Mỹ kêu gọi Trung Quốc không can thiệp bầu cử Đài Loan

VOH - Mỹ phản đối bất kỳ sự can thiệp hoặc ảnh hưởng từ bên ngoài nào đến cuộc bầu cử sắp tới của Đài Loan.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết như vậy vào ngày 10/1 - theo Reuters.

Cuộc bầu cử ở Đài Loan diễn ra vào ngày 13/1 – thời điểm nhạy cảm trong quan hệ Mỹ-Trung khi Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa thiết lập lại quan hệ quân sự khi họ gặp nhau ở California vào tháng 11/2023.

bầu cử
Người dân lái xe qua một con phố ở Kinmen, Đài Loan ngày 18/12/2023 - Ảnh: Reuters

Quan chức (được yêu cầu giấu tên) chia sẻ quan điểm với các phóng viên, Washington không đứng về phe nào trong cuộc bầu cử và không có ứng cử viên được ưa thích hơn.

Quan chức này cho biết: “Chúng tôi phản đối mọi sự can thiệp hoặc ảnh hưởng từ bên ngoài vào cuộc bầu cử ở Đài Loan. Bất kể ai được bầu, chính sách của chúng tôi đối với Đài Loan sẽ vẫn như cũ và mối quan hệ không chính thức bền chặt của chúng tôi cũng sẽ tiếp tục”.

Mỹ là nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan mặc dù thiếu quan hệ ngoại giao chính thức với hòn đảo này.

Cuộc bầu cử của Đài Loan đang diễn ra trong bối cảnh cuộc khẩu chiến gay gắt giữa Đài Loan và Trung Quốc - vốn coi hòn đảo này là lãnh thổ của mình bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của chính quyền Đài Loan. Trong khi đó, Washington muốn duy trì hiện trạng của hòn đảo tự trị.

Việc phóng một vệ tinh của Trung Quốc bay qua Đài Loan, gây ra cảnh báo không kích sai, đã tạo ra một cơn bão chính trị trên hòn đảo này vào ngày 10/1 về động cơ của Trung Quốc chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử.

Quan chức chính quyền Biden cho biết: “Tôi lưu ý rằng cuộc bầu cử là một phần của quy trình dân chủ, thông lệ, bình thường. Bắc Kinh sẽ là kẻ khiêu khích nếu họ chọn đáp trả bằng áp lực hoặc ép buộc quân sự bổ sung”.

Quan chức này cảnh báo, sự gián đoạn hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan “sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế toàn cầu và sự lan tỏa sẽ ảnh hưởng đến tất cả các nền kinh tế trên thế giới”.

Mỹ có kế hoạch cử một phái đoàn không chính thức đến Đài Loan sau cuộc bầu cử để liên lạc trực tiếp. Quan chức này cho biết một số cựu quan chức cấp cao của Mỹ có thể sẽ nằm trong danh sách.

Quan chức này nói thêm rằng, việc cử phái đoàn là “trong tiền lệ và tất nhiên phù hợp với chính sách một Trung Quốc của chúng tôi”.

“Hoa Kỳ hoàn toàn tin tưởng vào các tiến trình dân chủ của Đài Loan và có sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng đối với các cuộc bầu cử tự do và công bằng. Đài Loan là hình mẫu cho nền dân chủ, không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn cầu” - quan chức này nói.