Chờ...

Mỹ lại lâm vào cảnh nguy cơ vỡ nợ

VOH - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 1/5 đã triệu tập 4 nhà lãnh đạo quốc hội hàng đầu tới Nhà Trắng sau khi Bộ Tài chính cảnh báo chính phủ có thể thiếu tiền mặt để thanh toán các hóa đơn.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết họ có thể hết tiền để thanh toán tất cả các hóa đơn của chính phủ ngay sau tháng 6 nếu không tăng trần nợ, khiến ông Biden phải kêu gọi tổ chức cuộc họp với các nhà lãnh đạo bao gồm Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kevin McCarthy vào ngày 9/5.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 1/5 cho biết trong thư gửi quốc hội rằng cơ quan này sẽ khó đáp ứng tất cả nghĩa vụ thanh toán của chính phủ vào ngày đầu tiên của tháng 6 nếu các nghị sĩ không có hành động liên quan đến trần nợ công.

Theo dự báo trước đó, chính phủ Mỹ có thể vỡ nợ vào khoảng ngày 5/6, nhưng bà Yellen cho rằng điều này có thể xảy ra sớm hơn do một số yếu tố biến động trong các khoản thu chi ngân sách liên bang.

Mỹ lại lâm vào cảnh nguy cơ vỡ nợ 1
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Ảnh: Reuters

Việc không hành động mới trước ngày 1 tháng 6 của Bộ Tài chính có thể buộc Hoa Kỳ rơi vào tình trạng vỡ nợ chưa từng có đối với một số hóa đơn.

Ông Biden đã kiên định nói rằng ông sẽ không đàm phán về việc tăng trần nợ, nhưng sẽ thảo luận về việc cắt giảm ngân sách sau khi giới hạn mới được thông qua. Quốc hội thường kết hợp việc tăng trần nợ với các biện pháp chi tiêu và ngân sách khác.

Năm 2011, một cuộc chiến trần nợ tương tự đã đưa nước Mỹ đến bờ vực vỡ nợ và khiến xếp hạng tín dụng hàng đầu của đất nước bị hạ bậc. Lần này, các cuộc đàm phán có thể còn khó khăn hơn.