Chờ...

Mỹ ngăn Hamas đưa chiến binh rời Dải Gaza thông qua chuyến xe viện trợ

VOH - Mỹ và Ai Cập ngăn chặn việc Hamas cố đưa các chiến binh ra khỏi Gaza, thông qua các chuyến xe đưa người Palestine bị thương và người nước ngoài ra khỏi khu vực.

Tờ The Jerusalem Post của Israel ngày 4/11 dẫn phát biểu của một quan chức cấp cao Nhà Trắng cùng ngày cho biết việc sơ tán những người bị thương và công dân nước ngoài khỏi Gaza đã bị trì hoãn vì Hamas cố gắng đưa một số chiến binh bị thương của họ qua cửa khẩu Rafah tới Ai Cập để điều trị.

Trong quá trình kiểm tra, các quan chức Ai Cập và Mỹ phát hiện 1/3 danh sách là các chiến binh Hamas, và họ đã bác bỏ danh sách này ngay sau đó. Cuối cùng, không có chiến binh Hamas nào trong số 76 người Palestine bị thương được đưa ra khỏi Gaza.

Mỹ ngăn Hamas đưa chiến binh rời Dải Gaza thông qua chuyến xe viện trợ 1
Xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo tiến vào Gaza từ cửa khẩu Rafah của Ai Cập - Ảnh: AFP

Trong một diễn biến khác, hai quan chức cấp cao của Israel nói với tờ Times of Israel rằng họ đã phát hiện một số máy tạo oxy - được dùng để thông khí cho các đường hầm của Hamas trong xe tải chở hàng viện trợ vào Dải Gaza vào đầu tuần qua.

Tờ New York Post của Mỹ cũng cho rằng việc Hamas cố gắng đưa các tay súng của họ bị thương ra khỏi Dải Gaza làm trì hoãn hoạt động xuất cảnh của các công dân nước ngoài, bao gồm cả người Mỹ.

Đây là hành động “không thể chấp nhận được”, quan chức này nhấn mạnh và cho biết thêm hiện có khoảng 6.000 công dân nước ngoài bị mắc kẹt trong vùng chiến sự, trong đó có tới 500 công dân Mỹ, chủ yếu là người có hai quốc tịch.

Ngày 31/10, sau gần một tháng xung đột với nhiều cuộc đàm phán khó khăn và phức tạp, Ai Cập, Phong trào Hamas và Israel đã được được thoả thuận cho phép người mang hộ chiếu nước ngoài và nhóm thường dân bị thương rời Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah với Ai Cập.

Kể từ khi cuộc xung đột Israel – Hamas bùng phát vào ngày 7/10, theo Bộ Y tế Palestine, đến nay đã có gần 9.000 người Palestine thiệt mạng, trong khi phía chính quyền Israel cho biết thiệt hại về người của nước này là hơn 1.400 người, chủ yếu là dân thường.