Chờ...

Mỹ ngừng xúc tiến hòa đàm giữa các bên xung đột tại Sudan

VOH - Mỹ tạm ngừng tiến trình hòa đàm giải quyết cuộc xung đột ở Sudan do không phát huy đầy đủ hiệu quả.

Ngày 22/6, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Phi Molly Phee thông báo Washington đã tạm ngừng tiến trình đàm phán liên quan tới cuộc xung đột ở Sudan do định dạng hiện nay không đạt được thành công theo cách mà Mỹ mong muốn.

Phát biểu tại phiên điều trần trước Tiểu ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, bà Phee đánh giá mặc dù các thỏa thuận ngừng bắn không phát huy đầy đủ hiệu quả, song đã tạo điều kiện cho hoạt động chuyển giao hàng viện trợ nhân đạo khẩn cấp.

Saudi Arabia và Mỹ đã đứng ra làm trung gian cho các thỏa thuận ngừng bắn giữa Quân đội Sudan và Các Lực lương phản ứng nhanh (RSF) bán quân sự trong những cuộc đàm phán ở Jeddah (Saudi Arabia).

Mỹ ngừng xúc tiến hòa đàm giữa các bên xung đột tại Sudan 1
Mỹ ngừng xúc tiến hòa đàm giữa các bên xung đột tại Sudan - Ảnh: AFP

Trong ngày 22/6, những vụ nổ tiếp tục làm rung chuyển thủ đô Khartoum, trong khi quân đội Sudan và Các Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đổ lỗi cho nhau thực hiện những vụ tấn công nhằm vào dân thường.

Thỏa thuận ngừng bắn mới nhất đã kết thúc vào sáng 21/6 và giao tranh tiếp tục bùng phát sau đó chỉ vài phút.

Giao tranh nổ ra ở Sudan kể từ giữa tháng 4 vừa qua đến nay đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và 2,5 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, đồng thời châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn.

Tình hình nhân đạo ở Sudan hiện rất nghiêm trọng, khi toàn bộ các quận ở thủ đô Khartroum đã không còn nước sạch, chỉ có điện vài giờ trong tuần. Các cơ sở cứu trợ cũng thường xuyên bị cướp bóc.