Chờ...

Mỹ: Người gửi rút hơn 100 tỷ USD khỏi First Republic Bank

VOH - Các khách hàng gửi tiền tại First Republic Bank rút hơn 100 tỷ USD ra khỏi ngân hàng này do lo ngại đây có thể là ngân hàng thứ ba phá sản.

First Republic Bank ngày 24/4 công bố báo cáo tài chính cho thấy hết quý I, tiền gửi tại đây là 104,47 tỷ USD, giảm so với 176,4 tỷ USD cuối năm ngoái. Nếu tính cả 30 tỷ USD từ các ngân hàng lớn, lượng tiền gửi tại đây giảm 102 tỷ USD.

First Republic cho biết hoạt động rút tiền đã ổn định lại từ tuần cuối tháng 3. Cổ phiếu First Republic đã mất hơn 20% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau các thông tin trên.

First Republic bị rút tiền ồ ạt sau vụ Silicon Valley Bank và Signature Bank bị đóng cửa. Tệp khách hàng của họ cũng tương tự Silicon Valley Bank.

Mỹ: Người gửi rút hơn 100 tỷ USD khỏi First Republic Bank 1
Người gửi rút hơn 100 tỷ USD khỏi First Republic Bank - Ảnh: Reuters

Trước khi SVB sụp đổ, First Republic Bank đã sở hữu một chuỗi ngân hàng nhượng quyền khiến hầu hết ngành công nghiệp "ghen tị."

Khách hàng của First Republic Bank chủ yếu là những người giàu có và quyền lực (được cho là bao gồm cả Giám đốc điều hành Meta Platforms Mark Zuckerberg).

Ngay cả khi trải qua cuộc khủng hoảng gây ra bởi sự sụp đổ của SVB và Signature Bank, danh sách các khoản vay quá hạn hơn 90 ngày của First Republic Bank vẫn bằng không.

Tương tự như nhiều ngân hàng địa phương tại Mỹ, First Republic có lượng lớn tiền gửi không được bảo hiểm, do vượt mức quy định 250.000 USD của Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC). Theo S&P Global, First Republic có khoảng 68% tiền gửi không được bảo hiểm.

First Republic đang "theo đuổi các lựa chọn chiến lược" để tăng tốc quá trình củng cố sức khỏe.

Theo Reuters, nhà băng này muốn chính phủ trợ giúp bằng cách tập hợp các tổ chức có thể vực dậy First Republic, như các công ty đầu tư cổ phần tư nhân và các ngân hàng lớn.