Chờ...

Mỹ sơ tán công dân ra khỏi Sudan bằng đường bộ

VOH - Tiếp nối hoạt động sơ tán trên không cách đây hơn một tuần, trên bộ  Đoàn xe chở công dân Mỹ đã đến bờ Biển Đỏ ngày 29/4.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết một đoàn xe do Mỹ bố trí để chở công dân Mỹ, nhân viên địa phương và công dân của các quốc gia đồng minh đã đến cảng Sudan bên bờ Biển Đỏ ngày 29/4.

Mỹ sơ tán nhóm công dân ra khỏi Sudan bằng đường bộ
Mỹ sơ tán nhóm công dân ra khỏi Sudan bằng đường bộ

Fox News dẫn lời các quan chức cho biết rằng máy bay không người lái được vũ trang đã thực hiện giám sát khi một đoàn xe buýt chở 200-300 người Mỹ di chuyển trên quãng đường 500 dặm (804,7km).

Mỹ đã sơ tán nhóm thường trú nhân và công dân đầu tiên của nước này khỏi Sudan kể từ khi giao tranh nổ ra ở thủ đô Khartoum của quốc gia Bắc Phi này hơn một tuần trước.

Tuyên bố trong thông cáo trên có đoạn: "Chúng tôi đang hỗ trợ công dân Mỹ và những người khác đủ điều kiện đi tiếp tới Jeddah, Saudi Arabia, nơi có thêm nhân viên Mỹ được bố trí để hỗ trợ các dịch vụ lãnh sự và khẩn cấp."

Hôm 28/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết gần 5.000 người đã liên lạc với cơ quan này với nguyện vọng rời khỏi Sudan.

Giao tranh dữ dội giữa quân đội Sudan và Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đã bắt đầu từ giữa tháng Tư.

Ít nhất 512 người đã thiệt mạng và 4.200 người bị thương kể từ khi giao tranh bắt đầu nổ ra ngày 15/4. Bên cạnh đó, tình trạng cướp bóc diễn ra tràn lan trên khắp đất nước, đặc biệt là tại các nhà kho chứa hàng viện trợ nhân đạo và lương thực.

Ngày 28/4, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở Sudan bất chấp việc quân đội Sudan và Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đã nhất trí gia hạn thỏa thuận ngừng bắn.