Chờ...

Mỹ sơ tán nhân viên, đóng cửa Đại sứ quán ở Sudan

VOH - Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Khartoum của Sudan đã tạm thời ngừng hoạt động và toàn bộ nhân viên ngoại giao cùng gia đình đang trên đường rời khỏi Sudan vì xung đột tiếp tục leo thang tại đây.

Thông tin do Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận hôm nay ngày 23/4. Chiến dịch sơ tán nhân viên chính phủ Mỹ do quân đội nước này tiến hành và được sự hỗ trợ từ Djibouti, Ethiopia và Saudi Arabia.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết "tất cả nhân viên Mỹ và những người phụ thuộc của họ" đã được sơ tán và Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ người Mỹ đảm bảo an toàn ở Sudan. 

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết cơ quan này đã liên lạc với "hàng trăm công dân Mỹ đang ở Sudan" để thảo luận về "các biện pháp phòng ngừa an ninh cũng như những biện pháp khác mà họ có thể tự thực hiện để bảo đảm an toàn", trong bối cảnh các cuộc sơ tán diện rộng chưa thể thực hiện vì tình hình an ninh bất ổn và các sân bay lớn ở Sudan đóng cửa vì hư hại do giao tranh.

Mỹ sơ tán nhân viên, đóng cửa Đại sứ quán ở Sudan
Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Khartoum của Sudan. Ảnh: AFP

Quyết định sơ tán của Mỹ được đưa ra sau một tuần giao tranh ác liệt giữa Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng Phản ứng Nhanh (RSF). Xung đột đã khiến hàng trăm người chết và hàng nghìn người bị thương.

Tính đến sáng 23/4, hơn 150 người từ nhiều quốc gia đã tới địa điểm an toàn tại Saudi Arabia trong đợt sơ tán dân thường đầu tiên kể từ khi giao tranh nổ ra tại Sudan, theo AFP đưa tin.

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia thông báo đã sơ tán an toàn 91 công nhân nước này cùng công dân một số quốc gia khác, gồm Kuwait, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Ai Cập, Tunisia, Pakistan, Ấn Độ, Bulgaria, Bangladesh, Philippines, Canada và Burkina Faso.