Chờ...

Mỹ: Tài liệu mật bị rò rỉ có thông tin về khinh khí cầu Trung Quốc

(VOH) - Vụ tài liệu mật rò rỉ ở Mỹ cho thấy tình báo Mỹ đã biết tới hoạt động của một số khí cầu do thám Trung Quốc, trong đó có cả một chiếc rơi xuống Biển Đông.

Các tài liệu tình báo bị rò rỉ của Lầu Năm Góc cho thấy Mỹ biết nhiều hơn về các khinh khí cầu của Trung Quốc, có cái mang radar có thể chụp xuyên mây trong bóng đêm.

Khí cầu bay trên không phận Mỹ và bị bắn hạ hồi đầu năm được tình báo Mỹ đặt tên Killeen-23. Thiết bị này mang theo nhiều cảm biến và ăng-ten mà giới chức Mỹ tin được dùng để thu thập tin tức tình báo.

Tài liệu tình báo của Mỹ bị rò rỉ. Ảnh: Washington Post.
Tài liệu tình báo của Mỹ bị rò rỉ. Ảnh: Washington Post.

Killeen-23 là một trong ít nhất 3 khí cầu mà các tài liệu rò rỉ nhắc tới. Hai khí cầu khác gồm một chiếc bay qua nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ, một chiếc khác lao xuống Biển Đông hồi năm 2021.

Tài liệu rò rỉ bao gồm những ảnh chụp chi tiết về khí cầu có lẽ từ máy bay do thám U-2 của không quân Mỹ. 

Theo Washington Post, một phần trong các tài liệu bị rò rỉ cho biết một khinh khi cầu của Trung Quốc bị Mỹ bắn rơi hồi tháng 2 được trang bị các tấm pin mặt trời đủ năng lượng để nó hoạt động xuyên đêm, bao gồm một radar có thể chụp xuyên mây kể cả khi trời tối.

Khinh khí cầu cũng có một đĩa parabol đường kính 1,2 m, một số cảm biến không xác định và có thể là một cột ăng-ten.

Theo The Guardian, các thông tin trong bộ tài liệu bị rò rỉ này cho biết có tới 4 khinh khí cầu của Trung Quốc được Mỹ biết đến.

Một khinh khí cầu đã bay qua một nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm của Mỹ ở Thái Bình Dương, điều chưa bao giờ đượ công bố rộng rãi. Một khinh khí cầu khác đã đâm xuống Biển Đông.

Trong tài liệu của Cơ quan Tình báo Không gian Địa lý Quốc gia Mỹ bị rò rỉ có ảnh về Bulger-21. Khí cầu này dường như có liên hệ trực tiếp với khí cầu của tập đoàn Eagles Men Aviation Science and Technology, một trong 6 công ty Trung Quốc bị Washington cấm vận hồi tháng 2 vì hỗ trợ chương trình khí cầu do thám.

Quân đội Trung Quốc từ lâu đã vận hành chương trình do thám bằng khí cầu, một phần xuất phát từ đảo Hải Nam, các quan chức Mỹ cho biết.

Tài liệu rò rỉ của Cơ quan Tình báo Không gian Địa lý Quốc gia Mỹ cho thấy Washington dường như thiếu thông tin về khả năng hoạt động của các khí cầu do thám này, ít nhất là cho tới giữa tháng 2 năm nay.