Chờ...

Mỹ tập trận đa quốc gia sát biên giới Nga

VOH - Cuộc tập trận phòng không và phòng thủ tên lửa tích hợp đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu mang tên "Astral Knight 2024" đang được tiến hành gần biên giới khu vực Kaliningrad của Nga.

Cuộc tập trận kéo dài 2 tuần dự kiến có sự tham gia của khoảng 5.000 binh sĩ đến từ 6 quốc gia là Mỹ, Anh, Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan. Đan Mạch và Hy Lạp sẽ quan sát cuộc tập trận.

Trong cuộc họp báo hôm 7/5, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết, hơn 50 máy bay sẽ tham gia sự kiện. Đây cũng là “một phần trong chương trình diễn tập toàn cầu quy mô lớn trong năm 2024 của Bộ Quốc phòng Mỹ”.

Tiem kich f16
Tiêm kích F-16 của Mỹ thực hiện tiếp nhiên liệu trên không - Ảnh: Không quân Mỹ

Cuộc tập trận Astral Knight 2024 diễn ra giữa lúc nhiều quan chức phương Tây đề cập tới khả năng triển khai quân tới hỗ trợ Ukraine trong xung đột với Nga.

Trong khi đó, Điện Kremlin hồi đầu tuần cho biết, họ sẽ tổ chức tập trận vũ khí hạt nhân nhằm đáp trả “các mối đe dọa do các nước phương Tây gây ra cho Nga”. Thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga nói rằng các cuộc diễn tập nhằm gia tăng “mức độ sẵn sàng của lực lượng hạt nhân tiến hành nhiệm vụ chiến đấu”.

Thông báo tập trận bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ngay lập tức vấp phải nhiều phản ứng gay gắt. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Thiếu tướng Patrick Ryder cho rằng điều này là “hoàn toàn không phù hợp”. Người phát ngôn NATO Farah Dakhlallah gọi kế hoạch của Nga là “nguy hiểm và vô trách nhiệm”. Liên minh châu Âu (EU) đồng thời kêu gọi Nga “ngừng leo thang”.

Các nhà phân tích phương Tây cho rằng, quyết định diễn tập hạt nhân của Tổng thống Putin thể hiện mô hình phản ứng đã được Nga duy trì từ khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2/2022, nghĩa là bất kỳ động thái leo thang nào ở phương Tây đều sẽ đối mặt với động thái đe dọa hạt nhân từ Moscow, nhằm làm dấy lên mối lo ngại toàn diện về một cuộc xung đột giữa Nga với NATO.