Chờ...

Mỹ thu hồi 1,4 tỷ USD tiền chiếm đoạt quỹ hỗ trợ trong dịch Covid-19

VOH - Bộ Tư pháp Mỹ đã tịch thu hơn 1,4 tỷ USD bị chiếm đoạt từ quỹ hỗ trợ phòng chống đại dịch Covid-19, và buộc tội hơn 3.000 bị can.

Trong đó nhà chức trách liên bang đã đưa ra các cáo buộc hình sự đối với 371 bị cáo liên quan đến việc gian lận hơn 836 triệu USD.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, tổng cộng 119 bị can đã nhận tội hoặc bị kết án tại tòa trong chiến dịch này.

Mỹ thu hồi 1,4 tỷ USD tiền chiếm đoạt quỹ hỗ trợ trong dịch Covid-19 1
Bệnh nhân điều trị Covid-19 tại một bệnh viện ở Mỹ - Ảnh: Reuters

Mỹ đang điều tra nhiều vụ gian lận liên quan đến các chương trình hỗ trợ của chính phủ. Tháng 5/2021, Bộ trưởng Garland đã lập một lực lượng đặc nhiệm xử lý gian lận trong đại dịch Covid-19.

Năm 2022, Bộ Tư pháp Mỹ đã chỉ định công tố viên liên bang Kevin Chambers đứng đầu cuộc điều tra các hành vi gian lận đối với những chương trình hỗ trợ trong đại dịch.

Cuối tháng 6, một cơ quan giám sát liên bang cho biết hơn 200 tỷ USD trong các chương trình của Chính phủ Mỹ hỗ trợ ứng phó tác động của dịch Covid-19 có thể đã bị chiếm đoạt và cho rằng Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ (SBA) nhiều khả năng đã không kiểm soát tốt việc giải ngân.

Một báo cáo đầu năm nay cũng cho rằng khoảng 5,4 tỷ USD tiền hỗ trợ ứng phó với Covid-19 có thể đã được trao cho những người có mã số an sinh xã hội khả nghi.