Chờ...

Mỹ tịch thu chuyên cơ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vì lý do gì?

VOH - CNN đưa tin Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tư pháp và Bộ Thương mại Mỹ đã phối hợp tịch thu chiếc máy bay Dassault Falcon 900 tại Cộng hòa Dominica và đưa về sân bay ở Florida sáng 2/9.

Chiếc máy bay Dassault Falcon 900EX, được sử dụng bởi ông Maduro và các thành viên chính phủ của ông, đã bị Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận là "mua bất hợp pháp."

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, máy bay này trị giá 13 triệu USD đã được mua thông qua một công ty bình phong và xuất khẩu bất hợp pháp từ Mỹ sang Venezuela qua Caribe vào tháng 4/2023.

Kể từ tháng 5/2023, nó chủ yếu bay đến và đi từ một căn cứ quân sự ở Venezuela, phục vụ cho các chuyến công du của ông Maduro.

chuyên cơ của tổng thống venezuela bị Mỹ tịch thu 292024 CNN
Cảnh sát Mỹ vây quanh chiếc máy bay tại sân bay Fort Lauderdale, Florida, sáng 2/9 - Ảnh: CNN

Chính phủ Venezuela chỉ trích hành động này, gọi đó là "hành vi cướp giật" và chỉ trích Mỹ về việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế đơn phương.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ và Venezuela căng thẳng liên quan đến chính trị và pháp lý.

Gần đây, Mỹ đã yêu cầu Venezuela công bố dữ liệu chi tiết về cuộc bầu cử tổng thống, do nghi ngờ về tính minh bạch của chiến thắng của ông Maduro.

Vụ tịch thu máy bay tiếp tục làm dấy lên lo ngại về sự can thiệp của Mỹ vào các vấn đề nội bộ của Venezuela và làm tăng căng thẳng giữa hai quốc gia.