Chờ...

Mỹ treo thưởng 15 triệu USD để bắt doanh nhân giúp Iran chế tạo UAV

VOH - Ngày 24/1, Bộ Thương mại Mỹ công bố treo thưởng 15 triệu USD cho thông tin giúp bắt giữ doanh nhân người Iran Hossein Hatefi Ardakani.

Ông Hossein Hatefi Ardakani bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ nhằm giúp Iran chế tạo máy bay không người lái (UAV). Ông là chủ tịch một công ty điện tử, bị Mỹ truy tố hồi năm 2020 vì việc cung cấp công nghệ lưỡng dụng cho việc sản xuất UAV của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Trong đó có bóng bán dẫn có độ linh động điện tử cao (High Electron Mobility Transistors - HEMT), mạch tích hợp vi sóng nguyên khối (Monolithic Microwave Integrated Circuits - MMIC), bộ khuếch đại công suất (Power Amplifiers - PA) và bộ chuyển đổi tương tự sang số (Analog to Digital Converter - ADC) - mỗi loại đều chịu sự kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ vì nhiều lý do, bao gồm chống khủng bố và an ninh quốc gia.

Các thiết bị lưỡng dụng có thể được sử dụng cho mục đích quân sự và dân sự. Ví dụ, bóng bán dẫn có độ linh động điện tử cao có trong xe điện hybrid và hệ thống radar tiên tiến.

Xem thêm: Iran ra mắt UAV trang bị tên lửa không đối không

doanh nhân iran
UAV của quân đội Iran - Ảnh: Reuters

Theo cáo trạng năm 2020 và được gỡ niêm phong hồi tháng 12/2023, ông Ardakani làm việc với một người tại Trung Quốc để sử dụng các công ty bình phong nhằm mua thiết bị mà sau cùng trở thành bộ phận của UAV Iran.

Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt ông Ardakani và các công ty liên quan vào tháng 12/2023, cáo buộc doanh nhân này điều hành mạng lưới thu mua xuyên quốc gia, đã có được những thiết bị trị giá hàng trăm ngàn USD.

Những bộ phận có nguồn gốc Mỹ do mạng lưới của ông Ardakani mua đã được tìm thấy trong những mảnh vỡ UAV Iran tại Ukraine.

Cáo trạng cho rằng, ông Ardakani ở nước ngoài nhưng Bộ Ngoại giao nước này trong thông báo gần đây nói Tehran là một trong những nơi ông này trú ẩn.

Năm 2023, chính quyền Tổng thống Joe Biden cảnh báo các doanh nghiệp rằng, họ là tuyến đầu trong nỗ lực ngăn chặn Iran sở hữu thiết bị có thể ủng hộ chương trình vũ khí của nước này. Nhà Trắng cũng được cho là có thể áp đặt mức phạt nặng hơn đối với các doanh nghiệp phát hiện vi phạm lệnh kiểm soát xuất khẩu nhưng không thông báo với chính quyền.