Chờ...

Mỹ và châu Âu ra tuyên bố chung về cam kết hỗ trợ Ukraine

(VOH) - Ngày 5/12, Hội đồng Thương mại và Công nghệ Mỹ - EU đã ra tuyên bố chung về việc tiếp tục tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong việc tái thiết và bảo đảm an ninh tại các cơ sở hạ tầng của nước này.

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, tuyên bố chung nói trên được đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng Thương mại và Công nghệ Mỹ - Liên minh châu Âu (EU) tổ chức tại Washington. Nội dung của tuyên bố còn bao gồm việc tiếp tục gia tăng áp lực và các lệnh trừng phạt lên Nga vì chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Các bên tham dự cuộc họp cũng xác nhận cam kết “sát cánh bền vững với Ukraine tới khi nào có thể”.

Cụ thể, Mỹ và EU “sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong việc bảo đảm an ninh, duy trì và tái thiết các cơ sở hạ tầng, bao gồm các cơ sở hạ tầng viễn thông và Internet”, đồng thời bảo đảm “áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc và ngay lập tức đối với Nga, thông qua các nỗ lực chưa từng có liên quan đến các hạn chế về xuất khẩu của Nga.”

Tuyên bố cũng nhắc đến Belarus, khẳng định sẽ khiến nước này phải chịu trách nhiệm khi ủng hộ Nga trong xung đột với Ukraine.

Tuyên bố trên cũng lưu ý rằng tình hình ở Ukraine một lần nữa cho thấy "nhu cầu cấp thiết phải xác định và giải quyết các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng."

Mỹ và châu Âu ra tuyên bố chung về cam kết hỗ trợ Ukraine
Các kỹ sư đang sửa lại đường dây điện tại khu vực đường ray xe lửa ở thị trấn Prudyanka, đông nam Ukraine. Ảnh: The New York Times

Cuối tháng trước, Mỹ đã công bố khoản viện trợ trị giá 53 triệu USD cho Ukraine để mua sắm các trang thiết bị cho mạng lưới truyền tải điện năng trong bối cảnh hệ thống hạ tầng năng lượng ở Ukraine bị hư hỏng vì ảnh hưởng của chiến sự.

Cùng ngày 5/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tình hình khó khăn do mất điện vẫn diễn ra ở 7 khu vực của Ukraine.

Ukrenergo - công ty điều hành lưới điện quốc gia Ukraine - cũng đưa ra cảnh báo khả năng về việc ngừng cung cấp điện khẩn cấp trên toàn quốc. Theo đó, để duy trì sự cân bằng giữa sản xuất và tiêu thụ điện, chế độ ngừng hoạt động khẩn cấp sẽ được áp dụng ở khắp Ukraine, và điện sẽ chỉ được ưu tiên cung cấp cho các cơ sở hạ tầng quan trọng.