Chờ...

Mỹ và NATO nói Nga tăng thêm quân, Nga nói đã rút quân sau tập trận

(VOH) - Trả lời phỏng vấn với đài MSNBC, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết: "Chúng tôi không thấy có bất kỳ sự rút quân nào của Nga".

Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, ngày 16/2 Nga vẫn đang tăng cường lực lượng tại khu vực biên giới với Ukraine. 

Tại Ukraine, người dân giương cao quốc kỳ và hát quốc ca để thể hiện sự đoàn kết. Chính phủ Ukraine cho biết các trang web của Bộ Quốc phòng và lực lượng vũ trang nước này đã bị tấn công liên tục trong hai ngày qua.

Giới chức Ukraine cho rằng vụ tấn công mạng quy mô lớn này do Nga thực hiện nhưng Moscow đã phủ nhận có liên quan.

 Máy bay Nga tập trận ở biển Địa Trung Hải ngày 15/2. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)
 Máy bay Nga tập trận ở biển Địa Trung Hải ngày 15/2. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Ngày 15/2, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc tập trận của quân đội nước này gần các quân khu phía nam và phía tây của Ukraine đã kết thúc và các đơn vị tham gia tập trận đang rút về căn cứ. Đây là một phần trong đợt tập kết quân quy mô lớn của Nga, đồng thời yêu cầu Mỹ và NATO phải đáp ứng những đề xuất về đảm bảo an ninh mà Nga đưa ra.

Ngày 16/2, Điện Kremlin cho biết NATO đã sai khi nói rằng không có bằng chứng về việc rút quân của Nga.

Đoạn video được Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy một đoàn xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và các đơn vị pháo binh tự hành của nước này đã rời khỏi bán đảo Crimea sau khi kết thúc tập trận.

Trả lời phỏng vấn với đài MSNBC, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết: "Chúng tôi không thấy có bất kỳ sự rút quân nào của Nga. Chúng tôi chỉ thấy các lực lượng chủ chốt tiến về khu vực biên giới chứ không phải rời đi. Chúng tôi cần chứng kiến ​​những lực lượng này rời đi".

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng, việc Nga rút quân là điều đáng hoan nghênh nhưng việc điều động binh lính và xe tăng đi đi về về sẽ không thể chứng minh rằng việc rút quân đang thực sự diễn ra.

"Tất nhiên, điều đó cũng trái ngược với thông điệp về những nỗ lực ngoại giao", ông Stoltenberg cho biết tại một cuộc họp của liên quân ở Brussels.