Chờ...

Na Uy nâng cảnh báo quân sự trước nguy cơ chiến sự ở Ukraine

(VOH) – Na Uy sẽ đặt quân đội trong tình trạng báo động kể từ 1/11 nhằm thắt chặt an ninh để có thể ứng phó với chiến sự tại Ukraine.

Thông tin trên được Thủ tướng quốc gia Bắc Âu này cho biết hôm thứ Hai 31/10.

Na Uy hiện là nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất tại Liên minh châu Âu, chiếm ¼ lượng khí đốt nhập khẩu của EU sau sự sụt giảm nguồn cung cấp từ Nga.

Na Uy nâng cảnh báo quân sự trước nguy cơ chiến sự ở Ukraine 1
Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere. Ảnh: Reuters

“Đây là tình trạng an ninh nghiêm trọng nhất trong vài thập kỷ qua”, Thủ tướng Jonas Gahr Stoere phát biểu trong một cuộc họp báo.

“Không có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang mở rộng chiến dịch quân sự sang các nước khác, nhưng căng thẳng gia tăng khiến chúng tôi tiếp xúc nhiều hơn với các mối đe dọa, hoạt động tình báo và các chiến dịch gây ảnh hưởng.”

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjoern Arild Gram cho biết các lực lượng vũ trang sẽ dành ít thời gian huấn luyện hơn và nhiều thời gian hơn cho các nhiệm vụ tác chiến, và lực lượng Home Guard, một lực lượng huy động nhanh, sẽ đóng một vai trò tích cực hơn.

Người đứng đầu lực lượng vũ trang Na Uy, Tướng Eirik Kristoffersen, cho biết lực lượng không quân đã hoãn cuộc huấn luyện ở Mỹ với các máy bay chiến đấu F35 để ở lại chuẩn bị cho việc ứng phó.

Na Uy lần đầu triển khai lực lượng quân đội là để bảo vệ các giàn khoan ngoài khơi và các cơ sở trên bờ sau khi đường ống Nord Stream bị rò rỉ vào ngày 26/9 và đã nhận được sự hỗ trợ từ hải quân Anh, Pháp và Đức.