Chờ...

'Năm 2023 sẽ không xảy ra khủng hoảng ngân hàng toàn cầu, FED cũng không hạ lãi suất'

VOH - Đó là lời nhận định của Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) ngân hàng Morgan Stanley, ông James Gorman, về tình hình tài chính toàn cầu đầy biến động những tháng đầu năm 2023.

Theo ông James Gorman, dù lĩnh vực tài chính hiện có nhiều biến động từ sự kiện ngân hàng Silicon Valley của Mỹ phá sản và ngân hàng Credit Suisse của Thụy Sỹ bị thâu tóm, nhưng sẽ không xảy ra khủng hoảng ngân hàng trên toàn cầu

Ông Gorman nói thêm rằng tình hình hiện tại rất khác so với năm 2008, khi ngân hàng Lehman Brothers phá sản và gây ra khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Cụ thể, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 bắt nguồn từ thị trường bất động sản tại Mỹ. Các ngân hàng đưa ra các khoản vay thế chấp mạo hiểm để hỗ trợ người mua nhà đất, đặc biệt hướng tới nhóm khách hàng có thu nhập thấp, do đó rủi ro cho vay ở mức cao. Khủng hoảng bắt đầu xuất hiện khi người đi vay không trả được nợ, các ngân hàng liên tiếp phá sản, khởi đầu là ngân hàng Lehman Brothers.

Trong khi đó, vụ sụp đổ của các ngân hàng Mỹ đầu năm nay bắt nguồn từ việc các ngân hàng lấy tiền từ khách hàng gửi vào - mà đa phần các start-up công nghệ - sau đó mua trái phiếu kiếm lời, rồi không trở tay kịp khi các start-up này làm ăn khó khăn buộc phải rút tiền trang trải chi phí, cộng với việc Cục Dự trữ Liên bang (FED) tăng lãi suất khiến các ngân hàng phải chịu lỗ nặng. Làn sóng rút tiền trở thành “hiệu ứng domino” và các ngân hàng mất khả năng thanh khoản.

'Năm 2023 sẽ không xảy ra khủng hoảng ngân hàng toàn cầu, FED cũng không hạ lãi suất'
Chủ tịch kiêm CEO James Gorman của Morgan Stanley.

Trở lại với nhận định của ông James Gorman, ông cho rằng chỉ một số ít ngân hàng rơi vào khủng hoảng vào đầu năm nay là do hạn chế trong quản lý và rủi ro từ lãi suất, mà những yếu tố này thì hầu hết các ngân hàng đều tránh được và "nền tảng của ngành ngân hàng vẫn rất mạnh".

CEO của Morgan Stanley cũng bày tỏ quan điểm về khả năng tăng lãi suất của FED. Theo ông, FED sẽ không hạ lãi suất trong năm nay khi đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu đưa lạm phát về mức 2%. Ông cho rằng FED có thể vẫn tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi đạt được mục tiêu này.

Morgan Stanley được thành lập từ năm 1935, có trụ sở chính tại New York và trụ sở tại London và Hong Kong. Đây là một trong những ngân hàng đầu tư và công ty dịch vụ tài chính lớn nhất thế giới, hiện quản lý hơn 4 ngàn tỷ USD tài sản của các khách hàng. Đối tượng khách hàng của Morgan Stanley là những tập đoàn lớn, chính phủ, tổ chức tài chính và các cá nhân.

Morgan Stanley là ngân hàng lớn đầu tiên của Mỹ cung cấp cho khách hàng của mình quyền truy cập vào quỹ đầu tư Bitcoin. Quỹ tiền điện tử của ngân hàng này chỉ làm việc với các công ty có giá trị 5 triệu USD trở lên. Cá nhân muốn tham gia cần có ít nhất 2 triệu USD.