Chờ...

Nam Phi cấm đánh bắt cá để bảo vệ loài chim cánh cụt

VOH - Ngày 4/8, Nam Phi cho biết sẽ áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá trong 10 năm gần các đàn chim cánh cụt trong nỗ lực giúp loài động vật này tránh nguy cơ tuyệt chủng.

Bộ trưởng Môi trường Barbara Creecy cho biết trong một cuộc họp báo rằng, loài chim cánh cụt châu Phi cực kỳ nguy cấp, loài đặc hữu của Nam Phi và Namibia, có nguy cơ bị xóa sổ vào năm 2035 nếu không có hành động nào được thực hiện.

Cơ quan này đã đưa ra quyết định thực hiện các hạn chế đánh bắt cá ở vùng biển xung quanh các đàn chim cánh cụt trong tối thiểu 10 năm.

Lệnh cấm đánh bắt cá liên quan đến 6 điểm nóng về chim cánh cụt, bao gồm Đảo Robben - nơi có nhà tù thời kỳ phân biệt chủng tộc khét tiếng - và Đảo Chim.

chim cánh cụt
Nam Phi cấm đánh bắt cá để bảo vệ loài chim cánh cụt

Loài chim nhỏ màu trắng đen lạch bạch lạch bạch trên cạn nhưng biến thành ngư lôi bơi nhanh dưới nước, đã bị suy giảm số lượng nghiêm trọng.

Một thế kỷ trước, có khoảng một triệu cặp chim cánh cụt túm tụm trên bờ biển phía nam châu Phi nhưng ngày nay chỉ còn khoảng 10.000 con.

Bà Creecy cho biết, cạnh tranh về thức ăn được cho là một trong những lý do chính dẫn đến sự suy giảm. Ngoài ra, ô nhiễm giao thông tàu bè và sự xuống cấp của môi trường làm tổ phù hợp cũng là nguyên nhân.

Theo các chuyên gia, dịch bệnh và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, như mưa lớn cuốn trôi tổ và chim con cũng gây thiệt hại nặng nề cho loài này.