Chờ...

Nam Phi dịch tả hoành hành, hàng ngàn người mắc bệnh, 47 người tử vong

VOH - Số người chết vì các bệnh liên quan đến dịch tả ở Nam Phi đã tăng lên 47 người. Tuy nhiên, dường như số ca dương tính trong 10 ngày qua đã giảm.

Ngày 5/7, Bộ Y tế Nam Phi thông báo số ca tử vong liên quan đến dịch tả tại nước này đã tăng lên 47 người, bao gồm 35 nạn nhân ở tỉnh Gauteng, 6 người ở tỉnh Free State, 4 người ở Limpopo và 2 người ở Mpumalanga.

Trong thời gian từ ngày 1/2 đến ngày 4/7, nước này ghi nhận 1.073 trường hợp nghi mắc bệnh tả tại 5 tỉnh, trong đó 198 trường hợp được khẳng định qua xét nghiệm. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh đã có tín hiệu tích cực, khi 10 ngày qua, Nam Phi chỉ ghi nhận 1 ca dương tính với phẩy khuẩn tả.

châu phi, dịch tả
Ảnh: Thông tấn xã Châu Phi (ANA)

Bộ Y tế Nam Phi kêu gọi công chúng cảnh giác và tiếp tục thực hành vệ sinh cá nhân.

Nam Phi đã trải qua đợt bùng phát dịch tả kể từ tháng 1/2023. Tồi tệ nhất là vào tháng 5 ở Hammanskraal, phía bắc Pretoria, nơi có gần 30 người chết. 

Bệnh tả là một bệnh do vi khuẩn lây lan qua đường phân-miệng chủ yếu thông qua việc ăn phải thực phẩm và nước bị ô nhiễm. Bệnh gây tiêu chảy nặng và mất nước và nghiêm trọng hơn là tử vong. Nguồn gốc của vụ bùng phát tả ở Hammanskraal vẫn chưa được công bố. 

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), để ứng phó với đợt bùng phát dịch tả, các cộng đồng cần được tiếp cận với nước uống và vệ sinh an toàn, đồng thời nhanh chóng điều trị cho người bệnh. 

Vaccine tả dạng uống được coi là có thể ngăn chặn các đợt bùng phát đang diễn ra và hạn chế sự lây lan. Những vaccine này không được sử dụng trong đợt bùng phát hiện tại ở Nam Phi – theo trang web của Đại học Cape Town (UCT).

Theo UCT, sự bùng phát dịch tả hiện nay ở Nam Phi cho thấy nước này đã không rút ra được bài học từ những đợt bùng phát trước đó. Đây là một lời nhắc nhở về sự bất bình đẳng và khoảng cách trong phát triển xã hội, cũng như tình trạng “không thể chấp nhận được” của các hệ thống xử lý nước thải của đất nước .