Chờ...

Nắng nóng cực độ bao trùm nhiều quốc gia, có nơi gần 50 độ C

VOH - Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) dự báo 25% dân số nước Mỹ đối mặt với nắng nóng khắc nghiệt.

Các khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương đến California, Tây Nam, Deep South và bang Florida được dự báo nắng nóng gay gắt.

Các vùng hoang mạc ở Nam California, cùng với các bang Arizona và Nevada dự kiến ghi nhận nhiệt độ trên 46 độ C.

Nắng nóng kỷ lục trên diện rộng cũng sẽ xảy ra khắp khu vực Tây Nam, phía Tây vùng duyên hải Vịnh Mexico, cũng như phía Nam Florida.

Trong khi đó, khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương sẽ ghi nhận nền nhiệt trong khoảng từ 37,7-43,3 độ C.

Canada, quốc gia láng giềng phía Bắc của Mỹ, đang phải ứng phó với các đám cháy rừng nghiêm trọng thiêu rụi 10 triệu ha kể từ đầu năm đến nay. Các chuyên gia dự báo cháy rừng sẽ tiếp tục hoành hành và gây thiệt hại trong mùa Hè này.

Nắng nóng cực độ bao trùm nhiều quốc gia, có nơi gần 50 độ C 1
Người dân làm việc dưới trời nắng nóng - Ảnh minh hoạ: AFP

Khu vực châu Âu, nắng nóng cực độ bao trùm nhiều nước trong 1 tuần qua.

Tại Tây Ban Nha, cho đến ngày 16/7, ít nhất 4.000 người phải sơ tán đến nơi an toàn do cháy rừng. Đám cháy thiêu rụi hơn 4.650 hecta rừng và phá hủy ít nhất 20 ngôi nhà.

Tại Cyprus, Cục Khí tượng báo cáo nhiệt độ lên tới 45 độ C trong ngày 14/7 và ban bố 3 cảnh báo màu cam liên tiếp khi nhiệt độ duy trì ở mức 43 độ C.

Tại Hy Lạp, thành cổ Acropolis ở thủ đô Athens, một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của quốc gia Địa Trung Hải, phải đóng cửa vào những giờ nắng nóng gay gắt nhất trong 3 ngày từ 14 - 16/7.

Ở Pháp, Cơ quan Khí tượng Pháp cảnh báo một đợt nắng nóng tiếp theo từ ngày 17 - 19/7 sẽ mang lại nhiệt độ trên 40 độ C cho Quần đảo Canary và khu vực Andalusia ở miền Nam.

Khu vực châu Á, Nhật Bản ban bố cảnh báo về nắng nóng tại một số khu vực, với nhiệt độ có thể lên tới 40 - 45 độ C ở Tân Cương và 39 độ C ở tỉnh Quảng Tây.

Tại Iraq, nhiệt độ ở thủ đô Baghdad lên tới gần 50 độ C và hạn hán khiến mực nước sông Tigris đang dần trở nên cạn kiệt.

Tại Maroc, Cơ quan Khí tượng Quốc gia dự báo nhiệt độ trên mức trung bình cuối tuần này ở một số tỉnh của nước Bắc Phi có thể lên đến 47 độ C, làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng thiếu nước.