Chờ...

Nắng nóng gây ra gần 25.000 ca say nắng tại Ấn Độ

VOH - Gần 25.000 người nghi ngờ bị say nắng và 56 người chết sau một số đợt nắng nóng trên khắp Ấn Độ trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 năm nay.

Truyền thông địa phương đưa tin, tháng 5 là một tháng đặc biệt tồi tệ đối với Ấn Độ khi nhiệt độ ở thủ đô Delhi và bang Rajasthan gần đó chạm tới 50 độ C.

an-do-say-nang-030624
Người dân di chuyển trên đường vào một ngày hè nóng nực, trong đợt nắng nóng ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 31/5/2024 - Ảnh: Reuters

Sự kết hợp của nhiều yếu tố đã dẫn đến một mùa hè rất nóng ở Nam Á, một xu hướng mà các nhà khoa học cho rằng đã trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu con người đang gây ra.

Ít nhất 33 người, bao gồm cả các quan chức bầu cử đang làm nhiệm vụ trong cuộc tổng tuyển cử vừa kết thúc ở Ấn Độ, đã chết vì nghi ngờ say nắng ở các bang Uttar Pradesh và Bihar ở phía bắc và Odisha ở phía đông.

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Quốc gia cho thấy, tình hình tồi tệ nhất trong tháng 5, với 46 trường hợp tử vong liên quan đến nắng nóng và 19.189 trường hợp nghi ngờ say nắng, trang tin The Print đưa tin.

Tính cả những trường hợp nghi ngờ, tổng số người chết ở Ấn Độ có thể cao hơn nhiều, lên tới 80, tờ The Hindu đưa tin.

Hơn 5.000 trường hợp say nắng đã được báo cáo chỉ riêng ở bang miền trung Madhya Pradesh.

Cơ quan thời tiết dự đoán, nắng nóng sẽ bớt khắc nghiệt hơn cho đến ngày 5/6.

Trong khi có những khu vực nắng nóng tê dại thì, nhiều vùng phía đông Ấn Độ đang quay cuồng vì bão Remal. Mưa lớn ở bang Assam phía đông bắc đã giết chết 14 người.

Các thành phố ở các bang miền nam Karnataka và Kerala cũng bị ngập do mưa lớn. Trung tâm công nghệ Bengaluru của Ấn Độ, ở Karnataka, hôm 2/6 đã nhận được lượng mưa 111,1 mm - mức cao nhất mà thành phố từng chứng kiến ​​trong tháng 6 kể từ năm 1891.

Cảnh quay trên phương tiện truyền thông địa phương cho thấy, các phương tiện và người đi bộ lội qua những con đường ngập nước ở Bengaluru, nhiều cây đổ chắn ngang đường và ùn tắc giao thông nghiêm trọng làm tắc nghẽn các giao lộ lớn.

Tại quốc đảo Sri Lanka, ít nhất 15 người đã thiệt mạng do lũ lụt và lở đất sau khi mưa gió mùa lớn đổ bộ vào khu vực, Trung tâm Quản lý Thảm họa nước này cho biết.