Chờ...

NATO bác bỏ cảnh báo của Tổng thống Nga

VOH - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bác bỏ cảnh báo của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc EU cho phép Ukraine sử dụng vũ khí được cấp tấn công vào lãnh thổ Nga có thể làm leo thang căng thẳng.

Phát biểu bên lề cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Stoltenberg cho biết việc tự vệ (của Ukraine) không phải là động thái leo thang.

"Điều này không có gì mới. Đã từ lâu rồi mỗi khi các đồng minh NATO hỗ trợ Ukraine, Tổng thống Putin lại cố gắng đe dọa chúng tôi không làm điều đó"

Ngày 28/5, ông Putin cảnh báo các thành viên NATO về việc để Ukraine sử dụng vũ khí do khối này cung cấp nhắm vào lãnh thổ Nga.

Natooo 2024 - US
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Praha (Czech) - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga cho rằng việc này làm dấy lên nguy cơ chiến tranh hạt nhân, khi một số nước NATO dỡ bỏ các lệnh hạn chế lên việc sử dụng vũ khí được tài trợ của Kiev.

Phát biểu tại Thụy Điển ngày 31/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định việc Ukraine sử dụng bất kỳ vũ khí nào của phương Tây để tấn công lãnh thổ Nga chỉ là "vấn đề thời gian".

"Tôi nghĩ rằng việc (Ukraine) sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào của phương Tây để tấn công lãnh thổ Nga chỉ là vấn đề thời gian. Nếu không, sẽ không có hòa bình chính đáng".

Đức và Mỹ ngày 31/5 xác nhận Ukraine có thể sử dụng vũ khí do hai nước này cung cấp để tự vệ trước các cuộc tấn công được phát động trong lãnh thổ Nga nhắm vào vùng Kharkov (của Ukraine).

Đức nhấn mạnh điều này không khiến Berlin trở thành một bên tham gia cuộc xung đột.

Một phát ngôn viên của Chính phủ Đức cho biết Berlin đã đồng thuận với các đồng minh rằng Kiev có thể sử dụng vũ khí của Đức tấn công các vị trí liền kề biên giới với Nga, cho mục đích tự vệ.

"Chúng tôi cùng tin rằng Ukraine có quyền, được đảm bảo theo luật pháp quốc tế, để tự vệ trước những cuộc tấn công này. Để tự vệ, họ có thể sử dụng các vũ khí được cung cấp cho mục đích này, bao gồm cả những vũ khí do chúng tôi cung cấp, kèm theo các nghĩa vụ pháp lý quốc tế"

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken xác nhận Tổng thống Joe Biden chấp thuận cho Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga, khi các mục tiêu này tấn công thành phố Kharkov của Ukraine.

Tuy nhiên, ông Blinken không nói cụ thể liệu sự chấp thuận này của Mỹ có bao gồm việc để Ukraine tấn công các thành phố hay các mục tiêu khác nằm sâu hơn bên trong lãnh thổ Nga.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết động thái này của Washington đánh dấu một sự thay đổi trong chính sách của chính quyền ông Biden, đây cũng là kết quả của chiến lược điều chỉnh và thích ứng của Mỹ.